เขื่อนภูมิพลระบายน้ำช่วยเกษตรกรเจ้าพระยา

เขื่อนภูมิพลระบายน้ำช่วยเกษตรกรเจ้าพระยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถานการณ์น้ำในเขื่อนภูมิพล การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.สามเงา จ.ตาก ว่าช่วงนี้ในหลายพื้นที่ มีฝนตกลงมาแต่ยังมีปริมาณน้อย ซึ่งเกษตรกรท้ายเขื่อน โดยเฉพาะจังหวัดกำแพงเพชร และบริเวณลุ่มเจ้าพระยา มีการใช้น้ำมากเนื่องจากเข้าสู่การปลูกข้าวนาปรัง ทำให้มีการแย่งสูบน้ำเข้าพื้นที่มากเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่จังหวัดตาก ไปจนถึง จังหวัดนครสวรรค์ ส่งผลให้แม่น้ำปิงแห้งขอดเกือบทั้งสาย จนมองเห็นพื้นทราย แม้เขื่อนภูมิพลที่เป็นเขื่อนหลักที่ระบายน้ำลงสู่แม่น้ำปิง จากที่เคยระบายวันละ 5-10 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อรักษาระบบนิเวศน์ และเพื่อการเกษตรก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งทางเกษตรกรท้ายเขื่อน ได้ร้องขอให้เขื่อนภูมิพลระบายน้ำเพิ่มทุกวัน

นายบุญอินทร์ ชื่นชวลิต ผู้อำนวยการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนภูมิพล กล่าวว่า ทางเขื่อนภูมิพลได้ประสานกับชลประทาน เพื่อจัดตารางการระบายน้ำ เพิ่มให้กับเกษตรกร โดยจะระบายเพิ่มขึ้นเป็นวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อให้เกษตรกรได้มีน้ำปลูกข้าวนาปรังอย่างเพียงพอ โดยขณะนี้อ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพล มีน้ำกักเก็บทั้งสิ้น 8,702 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ คิดเป็น 65 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง แต่น้ำใช้การได้แค่ 50 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น เมื่อวานนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเขื่อนภูมิพลขอเตือนเกษตรกรที่ปลูกข้าว ว่าจะมีน้ำเพียงพอ แค่ปลูกข้าวนาปรังรอบที่ 1 เท่านั้น หาก
ปลูกรอบที่ 2 ทางเขื่อนอาจจะไม่มีน้ำเพียงพอ เพราะปีนี้มีน้ำกักเก็บน้อย จึงขอให้เกษตรกรฟังคำเตือนของชลประทานด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับสภาพดินฟ้า อากาศ ใน อ.แม่สอด จ.ตาก ในช่วง 2-3 วัน ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกในหลายพื้นที่ของจังหวัดตาก ส่งผลให้นาข้าวที่เกษตรกร รอเก็บเกี่ยวจำนวนมาก ถูกฝนที่ตกลงอย่างหนัก เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง ทำให้ต้นข้าว ที่กำลังออกรวง รอการเก็บเกี่ยวถูกฝนชะจนต้นล้ม ทำให้รวงข้าวแช่น้ำเสียหาย โดยในเบื้องต้นมี อ.แม่สอด อ.แม่ระมาด อ.เมืองตาก และ อ.พบพระ และ อ.บ้านตาก ได้รับความเสียหายจำนวนมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook