ทหารไทยประสานผู้อพยพพม่ากลับประเทศ

ทหารไทยประสานผู้อพยพพม่ากลับประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถานการณ์ชายแดนด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก ผู้อพยพหนีภัยสงครามจาการสู้รบ ที่อาศัยพักชั่วคราวที่ ฐานตำรวจตระเวนชายแดน บ้านแม่โกนเกน ต.มหาวัน อ.แม่สอด กว่า 500 คน ได้เดินทางกลับไปฝั่งพม่า โดยข้ามแม่น้ำเมย และโดยสารเรือ ข้ามไปยังบ้านมินลาป่าน และบ้านผาลู ตรงข้ามบ้านแม่โกนเกน หลังจากที่ พ.อ.สุภโชค ธวัชพีระชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4
อ.แม่สอด ได้เชิญแกนนำผู้อพยพหนีภัยจากการสู้รบ หารือร่วมกัน โดยทางฝ่ายทหาร แจ้งว่า เหตุการณ์ในรัศมี 5 กิโลเมตร ของบ้านมินลาป่าน และบ้านผาลู สงบแล้ว ขอให้ผู้อพยพเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนา หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น หรือ อยู่ไม่ได้จริงๆ ก็สามารถกลับมายังฝั่งไทยได้ ไม่มีปัญหาอะไร

ขณะที่ ฝ่ายผู้อพยพ แจ้งว่า ผู้อพยพส่วนมากกลัวทหารรัฐบาลพม่า จับไปเป็น
ลูกหาบ ซึ่ง พันเอกศุภโชค ได้ชี้แจงไปว่า ในฐานที่ตนเองเป็นประธานคณะกรรมการชายแดนไทย - พม่า ส่วนท้องถิ่น ( ทีบีซี. ) อ.แม่สอด ได้ประสานกับ ฝ่ายทีบีซี. พม่า แล้ว โดยทางการพม่า ยินดีให้ประชาชนกลับไป และจะไม่ทำอะไร จึงขอให้ชาวพม่ากลับไปได้แล้ว อย่างไรก็ดี ยังมีผู้อพยพหนีภัยจากการสู้รบที่ฐานตำรวจตระเวนชายแดน อีกจำนวน 181 คน ที่ยังไม่สามารถกลับไปได้ เพราะมีหมู่บ้านอยู่ลึกจากชายแดนเกินไป หากเข้าไป และมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะหนีกลับมาลำบาก และจะเกิดอันตรายได้ ขณะได้เกิดเสียงปืน ค. ขึ้นจำนวนหลายนัด บริเวณบ้านผาลูน้อย ในช่วงเช้าวันที่ 7 ธันวาคม 2553

สำหรับ สถานการณ์การสู้รบที่ชายแดนไทย-พม่า ด้าน อ.พบพระ จ.ตาก ฝ่ายกะเหรี่ยง ดีเคบีเอ. และฝ่ายกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง ( เคเอ็นยู. ) ยังคงเผชิญหน้ากับฝ่ายทหารพม่า ขณะที่ ผู้อพยพหนีภัยจากการสู้รบ ยังคงอยู่ในเขตไทยกว่า 500 คน และอาศัยอยู่ในป่าอีกจำนวนมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook