ศาลฝรั่งเศสปรับเงินบินคอนติเนนฯ2แสนยูโร

ศาลฝรั่งเศสปรับเงินบินคอนติเนนฯ2แสนยูโร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลฝรั่งเศส ตัดสินว่า สายการบินคอนติเนนตัล แอร์ไลนส์ ของสหรัฐ มีส่วนรับผิดชอบต่อเหตุการณ์เครื่องบินคองคอร์ดตกที่กรุงปารีส เนื่องจากชิ้นส่วนโลหะที่ตกมาจากเครื่องบินดีซี-10 ของสายการบินแห่งนี้ ทำให้ยางล้อของเครื่องบินคองคอร์ดระเบิดนำไปสู่ไฟไหม้ที่ถังเชื้อเพลิง

ศาลสั่งปรับเงินสายการบินคอนติเนนตัล แอร์ไลนส์ 200,000 ยูโร (ประมาณ 8 ล้านบาท) จากเหตุทำให้เครื่องบินคองคอร์ดตก และให้จ่ายเงินค่าเสียหาย 1 ล้านยูโร (ประมาณ 40 ล้านบาท) แก่สายการบินแอร์ฟรานซ์ เจ้าของเครื่องบินคองคอร์ด ศาลยังได้ตัดสินให้ นายจอห์น เทย์เลอร์ พนักงานของสายการบินคอนติเนนตัล รอลงอาญาเป็นเวลา 15 เดือน ในความผิดฐานผลิตและติดตั้งแผ่นไทเทเนียม ให้กับเครื่องบิน ดีซี-10 ไม่ได้มาตรฐาน แต่ตัดสินให้ นายสแตนลีย์ ฟอร์ด ผู้ควบคุมดูแลนายจอห์น เทย์เลอร์ พ้นความผิดพร้อมกับเจ้าหน้าที่การบินของฝรั่งเศส 3 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีนายอองรี เปริเยร์ อดีตหัวหน้าโครงการเครื่องบินคองคอร์ด ซึ่งถูกตั้งข้อหาว่า ละเลยคำเตือนอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นจากยางระเบิด แม้เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้มาแล้วในปี 2522

เหตุการณ์สะเทือนขวัญของเครื่องบินคองคอร์ดเกิดขึ้นเมื่อปี 2543 โดยเครื่องบินคองคอร์ดเที่ยวบิน 4590 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์ ระเบิดเป็นลูกไฟกลางอากาศ และตกใส่โรงแรม หลังจากที่ทะยานออกจากสนามบิน ชาร์ลส เดอ โกล ในกรุงปารีสได้ไม่นาน ทำให้ผู้โดยสาร 100 คน ลูกเรือ 9 คน และคนบนพื้นดิน 4 คน ต้องเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook