ประจวบฯปล่อยกวางคืนป่าถวายเป็พระราชกุศล
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    https://s.isanook.com/sh/0/di/no-thumbnail-image.jpgประจวบฯปล่อยกวางคืนป่าถวายเป็พระราชกุศล

    ประจวบฯปล่อยกวางคืนป่าถวายเป็พระราชกุศล

    2010-12-03T19:41:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร นายอำเภอกุยบุรี ร่วมกับ นายบุญลือ พูลนิล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติกุยบุรี และชาวบ้านในพื้นที่ ได้นำกวางไทย ที่ได้รับบริจาคมาจาก พีระฟาร์ม อ.สามร้อยยอด อายุประมาณ 2 ปี จำนวน 5 ตัว เพศเมีย 3 ตัว และเพศผู้ 2 ตัว เข้าไปปล่อยในป่าลึก ในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

    เนื่องในมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 5 ธันวาคม 2553 ชาว อ.กุยบุรี และ อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม คืนกวางสู่ป่าให้บ้านพ่อ โดยเฉพาะป่าในพื้นที่ โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่ากุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ถือว่าเป็นป่าที่สมบูรณ์ ปัจจุบันมีสัตว์ป่ามากมาย ทั้งช้าง กระทิงวัวแดง ถือเป็นซาฟารีแห่งเมืองไทย ที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ ชอบเดินทางมาเข้าชม

    นายอำเภอกุยบุรี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันทางอุทยานแห่งชาติกุยบุรี พบว่า กวางป่าที่ตรวจพบ มีจำนวนน้อย พบเพียง 5 ตัวเท่านั้น เกรงว่า อาจจะสูญพันธุ์ไปในอนาคต จึงได้ปรึกษากับอุทยานฯ และผู้นำท้องถิ่น

    โดย นายพีระ สุกิจปาณีนิจ เจ้าของพีระฟาร์ม ได้บริจาคกวางไทย ซึ่งลักษณะสายพันธุ์เดียวกับกวางป่า มาปล่อยเพิ่มจำนวน 5 ตัว เพื่อให้เกิดการผสมพันธุ์กัน และออกลูก เพิ่มจำนวนกวางป่าให้นักท่องเที่ยว ได้เดินทางมาเที่ยวชมได้ในอนาคต

    นายบุญลือ พูลนิล หัวหน้าอุทยานกุยบุรี กล่าวว่า ในปัจจุบัน จำนวนกวางป่าตามธรรมชาติ เหลือในปริมาณที่น้อยมาก จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเพิ่มและขยายพันธุ์ให้มากขึ้น ในโอกาสนี้ ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากนายอำเภอกุยบุรี ในการจัดหากวาง เพื่อนำมาปล่อยให้ขยายพันธุ์กับกวางป่า ในป่ากุยแห่งนี้ ซึ่งมีเพียงแค่ 5 ตัวเท่านั้น ในส่วนของการอยู่ร่วมกันในป่ากุยบุรี ซึ่งขณะนี้ มีสัตว์ป่าหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นเสือ ช้าง กระทิง วัวแดง และสัตว์อื่นๆ
    อีกหลายชนิด ก็น่าที่จะไม่มีปัญหาใดๆ เนื่องจากเป็นการดำรงชีวิตตามวงจรธรรมชาติของสัตว์ป่า ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้