ดีเอสไอ แถลงรวบ 2 ปากี 1 ไทยโยงบึ้มสเปน
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/197/985681/2-12-7.jpgดีเอสไอ แถลงรวบ 2 ปากี 1 ไทยโยงบึ้มสเปน

    ดีเอสไอ แถลงรวบ 2 ปากี 1 ไทยโยงบึ้มสเปน

    2010-12-02T14:13:59+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    อธิบดี ดีเอสไอ พร้อม รองอธิบดี ดีเอสไอ แถลงข่าวจับ 2 ผู้ต้องหา ชาวปากีสถาน เครือข่ายก่อการร้ายระหว่างประเทศ และผู้ต้องหาชาวไทย 1 ราย เจ้าหน้าที่ นำตัวฝากขังที่ศาลอาญา

    นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ และ พ.ต.ท.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีดีเอสไอ แถลงข่าวจับกุม นายมูฮัมหมัด อัตเตอร์บัต และ นายซีซาน ฮัสซานบัต 2 ผู้ต้องหาชาวปากีสถาน เครือข่ายก่อการร้ายระหว่างประเทศ พร้อมด้วย น.ส.ศิริกัลยา จิตบำรุง ผู้ต้องหาชาวไทยพร้อมของกลาง หนังสือเดินทางต่างประเทศจำนวนมาก โดยสามารถจับกุมได้ที่ ด่านตรวจค้นเข้าเมือง จังหวัดหนองคาย ขณะเตรียมหลบหนีเข้าประเทศเพื่อนบ้าน

    โดย อธิบดี ดีเอสไอ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ดีเอสไอได้ประสานข้อมูลข่าวกรอง เกี่ยวกับกลุ่มองค์กรอาชญากรรม เครือข่ายข้ามชาติกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสเปน จึงได้ทราบข้อมูลว่า กลุ่มดังกล่าวได้หลบหนีเข้ามาใช้ประเทศไทย เป็นแหล่งผลิตหนังสือเดินทางปลอม ทางเจ้าหน้าที่จึงดำเนินการจับกุมได้ และจากการสอบสวน พบว่าผู้ต้องหาดังกล่าว ยังมีส่วนเกี่ยวโยงกับการก่อเหตุวินาศกรรมหลายแห่งในประเทศสเปน

    ซึ่งเหตุการณ์ลอบวางระเบิด สถานีรถไฟที่ กรุงมาริด เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต กว่า 200 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 2,000 คน ว่า ปี 2547 และจากการสอบสวน ทราบว่า ผู้ต้องหา ยังเป็นสมาชิกขบวนการลอบวางระเบิด อีกหลายแห่ง ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ ได้นำตัวผู้ต้องหา ไปฝากขังที่ ศาลอาญาแล้ว ในวันนี้

    ล่าสุด ดีเอสไอคุมตัว 2 ผู้ต้องหา ชาวปากีสถาน เครือข่ายก่อการร้ายระหว่างประเทศ และผู้ต้องหาชาวไทย ขออำนาจศาลฝากขัง ผลัดแรก พร้อมค้านประกันตัว เนื่องจาก มีพฤติกรรมเป็นอาชญากร

    เจ้าหน้าที่คดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ คุ้มตัว นายมูฮัมหมัด อัตเตอร์บัต อายุ 39 ปี นายซีซาน ฮัสซานบัต อายุ 27 ปี สัญชาติ ปากีสถาน ผู้ต้องหาในเครือข่ายกลุ่มก่อการร้ายระหว่างประเทศ และ น.ส.ศิริกัลยา จิตบำรุง อายุ 25 ปี ภรรยาของ นายมูฮัมหมัด ผู้ต้องหาในคดีร่วมกันปลอมแปลงหนังสือเดินทางมาขออำนาจศาลอาญารัชดา เพื่อทำการฝากขังผลัดแรก หลังจาก ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และ ดีเอสไอ ร่วมกันจับกุมตัวไว้ได้ พร้อมกับนำไปสืบสวนขยายผล จนพบว่า 2 ผู้ต้องหาชาวปากีสถาน อยู่ในขบวนการก่อการร้ายข้ามชาติ มีความเชื่อมโยงกับคดีระเบิดที่ประเทศสเปนและเหตุระเบิดอีกหลายแห่งพนักงานสอบสวน จึงขอฝากขังผู้ต้องหาไว้เป็นเวลา 12 วัน นับจากวันนี้ จนถึงวันที่ 13 ธ.ค. นี้

    เนื่องจาก ต้องทำการตรวจสอบประวัติอาชญากรของผู้ต้องหาตรวจสอบลายพิมพ์นิ้วมือและสอบปากคำพยานเพิ่มเติม โดยในท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจาก ผู้ต้องหามีพฤติการณ์อันเป็นอาชญากรข้ามชาติ กระทำผิดเกี่ยวเนื่องกันหลายประเทศ และพนักงานสอบสวน มีความจำเป็นต้องสืบสวนขยายผล หากผู้ต้องหาได้รับการประกันตัว อาจยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน ข่มขู่พยาน และเชื่อว่า อาจจะหลบหนี