สธ.เปิดสายด่วน1323ให้คำปรึกษาตั้งครรภ์

สธ.เปิดสายด่วน1323ให้คำปรึกษาตั้งครรภ์

สธ.เปิดสายด่วน1323ให้คำปรึกษาตั้งครรภ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เป็นประธานเปิดบริการสายด่วน 1323 ให้คำปรึกษาปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ที่ กรมสุขภาพจิต ชั้น 1 โรงพยาบาลศรีธัญญา โดย รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากการพบศพทารก
จำนวน 2,002 ร่าง เนื่องจาก การทำแท้งที่ผิดกฎหมาย สะท้อนให้เห็นปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ซึ่งครึ่งหนึ่งของการทำแท้ง เป็นวัยรุ่น โดยข้อมูลของ กรมสุขภาพจิต พบว่า กลุ่มวัยรุ่น จำนวน 10 ล้านคน กลุ่มที่มีการคลอดบุตร
สูงสุด อยู่ที่อายุ 15-19 ปี 1,200,000 รายต่อปี และมีวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์และทำแท้ง 350 คนต่อปี จึงต้องเร่งให้มีการรองรับในการที่จะให้หญิงตั้งครรภ์มีทางเลือก เช่น การยุติการตั้งครรภ์ หรือ การทำแท้งถูกต้องตามกฎหมาย หรือ
มีบริการรองรับผู้หญิงที่มีระยะครรภ์ เช่น บ้านพักระหว่างตั้งครรภ์ และการหาพ่อแม่อุปถัมภ์หลังคลอด โดยสายด่วน1323 จะให้คำปรึกษาด้านเพศสัมพันธ์และครอบครัวสัมพันธ์ เพื่อให้บริการเข้าถึงได้ง่ายที่สุด โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
และเปิดบริการตลอด 24 ช.ม.

ทั้งนี้ การป้องกันการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ แก้ไขได้โดยการไม่มีเพศสัมพันธ์ หรือ มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย การได้รับคำปรึกษาที่ถูกต้อง จึงถือเป็นทางออกที่ช่วยแก้ไขปัญหาสังคมได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook