ผู้บริหาร'SHA'ตรวจเยี่ยมการทำงานขอนแก่น

ผู้บริหาร'SHA'ตรวจเยี่ยมการทำงานขอนแก่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อเร็วๆ นี้ รศ. นพ.อำนาจ ศรีรัตนบัลล์ คณะกรรมการบริหารคณะที่ 6 แผนสนับสนุนโครงการเปิดรับทั่วไปและนวัตกรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ นางดวงสมร บุญผดุง รองผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (สรพ.) ในฐานะผู้จัดการโครงการสร้างเสริมสุขภาพผ่านกระบวนการคุณภาพเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Health care & Health Promotion By Appreciation & Accreditation (SHA) นำทีมผู้บริหารเดินทางตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงาน ที่โรงพยาบาลอุบลรัตน์ และ โรงพยาบาลพระยืน จ.ขอนแก่น

รศ. นพ.อำนาจ กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรในโรงพยาบาลโดยใช้หลักวิธีคิดแบบมีจิตสำนึก โดยเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านมุมมองของคนในพื้นที่ ตั้งแต่ครอบครัว ชุมชน และโรงพยาบาล ส่งผลให้ชุมชนสามารถดูแลตนเองจนและเข้มแข็ง ทั้งนี้ยังกล่าวว่าการบริการทางจิตใจด้วยความรักความห่วงใย จะช่วยลดปัญหาความขัดแย้งบุคคลากรทางการแพทย์กับประชาชนผู้มารับบริการได้ "โครงการ SHA อาจทำให้คนสองกลุ่มเกิดความเข้าใจกันมากขึ้น ถ้าเกิดอะไรบกพร่อง ผู้ป่วยคงเข้าใจว่าหมอไม่ได้ตั้งใจ เพราะหมอทำเต็มความสามารถแล้ว" รศ. นพ.อำนาจ กล่าว

ด้านนางดวงสมร กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเพื่อสำรวจความพร้อมสำหรับการจัดงาน "SHA Conference & Contest" ที่กำลังจะจัดขึ้นในวันที่ 15-17 ธ.ค. 53 ที่โรงแรมอิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพฯ จะเป็นการแสดงผลงานของโรงพยาบาลที่เข้าร่วมในโครงการกว่า 120 แห่ง โดยใช้มิติทางจิตใจผสมผสานจนเกิดงานคุณภาพขึ้นมากมาย อย่างไรก็ตามโครงการ SHA จะสิ้นสุดการดำเนินงานในเดือน ก.พ. 54 ซึ่งทางสถาบันได้มีแผนการวางรากแก้วสู่สถานีอนามัยในตำบลไว้แล้ว"ในปีต่อไปเราคิดว่าจะให้โรงพยาบาลที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการ SHA มาแล้ว เป็นพี่เลี้ยงสถานีอนามัย ถ่ายทอดประสบการณ์หรือแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อนำแนวคิดมิติด้านการดูแลด้วยหัวใจไปพัฒนาการดูแลผู้ป่วยในชุมชนให้ดียิ่งขึ้น"

นางดวงสมรกล่าวอีกว่า คาดว่าในอนาคตอันใกล้นี้จะมีระบบการให้บริการด้านสุขภาพที่มีคุณภาพ มาตรฐาน เหมือนโรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ SHA ครอบคลุมทั่วประเทศต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook