ฉะเชิงเทราผนึกกำลังปราบเรือประมงชายฝั่ง

ฉะเชิงเทราผนึกกำลังปราบเรือประมงชายฝั่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายทวีศักดิ์ สุขศรี ปลัดเทศบาลตำบลบางปะกง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ขณะนี้ทางเทศบาลตำบลบางปะกง ได้สนธิกำลังกันหลายฝ่าย ทั้งเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล และชายฝั่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำศรีราชา ผู้นำท้องถิ่น และ สภ.บางปะกง เจ้าของท้องที่ ได้ร่วมกันกวดขันเข้าล้อมจับกุมเรือประมงชายฝั่ง ที่เข้ามาจับสัตว์น้ำในเขตพื้นที่หวงห้าม ในรัศมี 3 กม. ตามกฎหมายกำหนด

เนื่องจากที่ผ่านมานั้น กลุ่มเรือประมงชายฝั่ง ซึ่งมีอยู่จำนวนนับร้อยลำในพื้นที่ และอีกหลายร้อยลำจากต่างพื้นที่ ได้แอบลักลอบเข้ามาไล่ล่าจับสัตว์น้ำ ที่บริเวณปากอ่าวแม่น้ำบางปะกง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อฝูงโลมา ที่เข้ามาอาศัยอยู่ที่บริเวณปากอ่าว และอาจทำให้อาหารของโลมาหมดไป จนโลมาไม่เข้ามาอาศัยอยู่อีกต่อไป และอาจจะส่งผลกระทบต่อด้านการท่องเที่ยวชมโลมา ที่บริเวณปากอ่าวแห่งนี้ จนทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่

โดย นายกิตติ ทรัพย์วิสุทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา จึงได้กำหนดให้เป็นวาระของจังหวัด และถือนโยบายเร่งด่วน หลังการปิดล้อมปากอ่าว สามารถไล่จับกุมเรือประมงชายฝั่ง ได้จำนวน 5 ลำ ซึ่งเป็นเรือประมงของชาวบ้าน ในเขตตำบลสองคลอง อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา จำนวน 2 ลำ และเป็นเรือประมงมาจากที่อื่น ในพื้นที่ติดกัน คือ ต.คลองด่าน อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ อีกจำนวน 3 ลำ จากเรือประมงที่แอบเข้ามาลักลอบล่าสัตว์น้ำในเขตหวงห้าม จำนวนกว่า 50 ลำ ขณะเจ้าหน้าที่เข้าทำการจับกุม แต่ได้ไหวตัวทัน และพากันเร่งเครื่องยนต์หลบหนีไป

ขณะที่ นายวิชัย คงเจริญ อายุ 50 ปี ชาวบ้านหมู่ 2 ต.สองคลอง อ.บางปะกง กล่าวหลังถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวว่า เรือที่ตนใช้ทำประมงลากกุ้งเคยทำกะปินั้น แล่นช้า จึงไม่มีปลาเข้ามาติด เพราะต้องการลากเพียงกุ้งเคย และไม่ได้เป็นการรบกวนโลมาแต่อย่างใด ที่ผ่านมาโลมา ยังเข้ามาหยอกล้อเล่นกับเรือ และไล่จับปลาที่โดดหนีออกมาจากแนวอวนที่ข้างเรืออีกด้วย ตนประกอบอาชีพนี้ เลี้ยงครอบครัวมานานถึงกว่า 40 ปีแล้ว ตั้งแต่เกิด หากไม่ให้ทำอาชีพนี้แล้ว จะให้ชาวประมงชายฝั่ง ไปทำอะไรกิน จะเอาอะไรเลี้ยงครอบครัว ทางราชการมีอาชีพรองรับไว้ให้หรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook