จีนกังวลการซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้-สหรัฐ

จีนกังวลการซ้อมรบร่วมเกาหลีใต้-สหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กระทรวงต่างประเทศจีนได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการซ้อมรบร่วมกันระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ที่จะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้ บริเวณทะเลเหลือง เพราะการซ้อมรบดังกล่าวถือเป็นการส่งสารที่ชัดเจนไปยังเกาหลีเหนือ หลังจากที่เกิดเหตุโจมตีเกาะแห่งหนึ่งของเกาหลีใต้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

โดย นายหง เหล่ย โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าว ระบุว่า จีนรับทราบรายงานสถานการณ์แล้วและกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ เรือบรรทุกเครื่องบินที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ของกองทัพเรือสหรัฐมีกำหนดการร่วมซ้อมรบเป็นเวลา 4 วัน ในบริเวณน่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันตกของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งตกอยู่ในภาวะที่ตึงเครียดหลังจากที่เกิดเหตุการณ์โจมตีเกาหลีใต้จนทำให้ทหารและชาวเกาหลีใต้เสียชีวิต 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ กระทรวงต่างประเทศจีนได้แสดงจุดยืนที่ชัดเจนในการคัดค้านการซ้อมรบร่วมของสหรัฐและเกาหลีใต้ในบริเวณทะเลเหลือง พร้อมกับระบุว่า การซ้อมรบดังกล่าวบ่อนทำลายผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน

อย่างไรก็ดี รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ก็ไม่ได้มีท่าทีแข็งกร้าวในการแสดงความเห็นเรื่องการซ้อมรบในวันนี้ พร้อมย้ำว่า ทุกฝ่ายควรจะช่วยกันคลี่คลายสถานการณ์ที่ตึงเครียด และนำพาคาบสมุทรเกาหลีไปสู่สันติภาพและเสถียรภาพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook