กรมคุ้มครองสิทธิฯยื่นประกันแดง4คนวันนี้

กรมคุ้มครองสิทธิฯยื่นประกันแดง4คนวันนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า คณะกรรมการกองทุนยุติธรรม ซึ่งมีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน มีมติอนุมัติเงินเพิ่มอีกกว่า 1 ล้านบาท เพื่อเตรียมยื่นขอประกันตัวผู้ต้องขังกลุ่มคนเสื้อแดงอีก 4 คน ในวันนี้ หลังจากมีผู้ต้องขังกลุ่มเสื้อแดงที่ร้องขอความช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม จำนวน 48 คน พิจารณาไปแล้ว 11 คน ศาลให้ประกันปล่อยตัวชั่วคราว แล้ว 3 คน อีก 8 คน ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

สำหรับผู้ต้องขังกลุ่มเสื้อแดง ที่จะใช้กองทุนยุติธรรม ยื่นขอประกันตัวต่อศาลในวันพรุ่งนี้ ที่ศาลแขวงปทุมวัน กรุงเทพฯ ได้แก่ นายรัฐศาสตร์ สมพงษ์ ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ นายทรงชัย ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ซึ่งยื่นขอประกันตัวเป็นครั้งที่ 2 วงเงินขอประกันคนละ 60,000 บาท ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ จะยื่นขอประกันตัวต่อศาล 2 คน ได้แก่ นายนิกร ศรีคำมา ข้อหาร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์และร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และ นายสุจิต อินทรชัย ข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และมีพฤติการณ์ในการทำลายสถานที่ราชการ มีวงเงินประกัน 2 รายนี้ รายละ 500,000 บาท

นางสุวณา กล่าวต่อว่า การจะได้รับประกันตัวหรือไม่นั้น คงต้องขึ้นกับดุลยพินิจของศาล ทั้งนี้จะเหลือผู้ต้องขังกลุ่มเสื้อแดง อีก 34 คน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกองทุนยุติธรรมในการให้การช่วยเหลือต่อไป โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม อีกครั้งในวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook