เจ้าของสะพานมอบเงินผู้ประสบเหตุที่เขมร

เจ้าของสะพานมอบเงินผู้ประสบเหตุที่เขมร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานธนาคารคานาเดีย หนึ่งในธนาคารเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของกัมพูชา และเป็นเจ้าของเกาะเพชร และสะพานที่เกิดเหตุการณ์เหยียบกันเสียชีวิต ในวันสุดท้ายของเทศกาลลอยกระทงประจำปี เมื่อวันจันทร์ 22 พ.ย.ที่ผ่านมา กล่าวระหว่างการเดินทางมาแสดงความเสียใจกับผู้ประสบเหตุที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งว่า ไม่มีใครคิดว่าจะเกิดโศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้น แลการหามาตรการควบคุมฝูงชนที่จะหลั่งไหลเดินทางเข้ามาในงานจะได้การพัฒนาขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ทางธนาคารจะมอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต เป็นจำนวนเงินศพละ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และผู้ได้รับบาดเจ็บ รายละ 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งการช่วยเหลือจะดำเนินการโดยรัฐบาลที่กำหนดเวลาอย่างเหมาะสมและภายใต้การจัดการที่ดี นอกจากนี้ยังแสดงความขอบคุณแก่หน่วยงานการกุศล และกลุ่มอาสาสมัครที่ทำการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทั้งหมด

ขณะยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด ตามการเปิดเผยของ นายปาย สิฟาน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 378 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 750 คน และตัวเลขอาจจะเพิ่มขึ้นอีก

ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากการขาดอากาศหายใจ และเป็นหญิงถึง 2 ใน 3 แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่มีความชัดเจนถึงสาเหตุของความแตกตื่นจนเกิดการโกลาหล และเหยียบกันตาย แต่มีข่าวลือออกมาว่า มีกลุ่มวัยรุ่นตะโกนขึ้นว่าสะพานกำลังจะถล่ม จนทำให้ทุกคนพากันหนีเอาตัวรอด และมีบางคนพลัดตกจากสะพาน และถูกไฟฟ้าชอร์ตจนเสียชีวิต ขณะที่วานนี้ (23พ.ย.) พระสงฆ์ประมาณ 400 รูป เดินทางมาสวดมนต์เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต พร้อมทั้งมีญาติมิตรของผู้เสียชีวิต เดินทางมาทำการไว้อาลัยบริเวณสะพาน ซึ่งยังมีร้องเท้า และเสื้อผ้าขาดวิ่น ได้วางทับถมกันอยู่เป็นจำนวนมาก

ด้าน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนเอเชีย สำนักงานในฮ่องกง ออกแถลงการร์วานนี้ เรียกร้องให้รัฐบาลกัมพูชา ทำการตรวจสอบอย่างละเอียด เกี่ยวกับสาเหตุของความแตกตื่นโกลาหล และกล่าวตำหนิว่า รัฐบาลกัมพูชา ประสบความล้มเหลวต่อการควบคุมและจำกัดความเสียหาย และระบุว่า "เป็นที่ชัดเจนว่า พนมเปญ ไม่มีการเตรียมความพร้อมรับมือในเหตุการณ์ภัยพิบัติขนาดใหญ่ใดๆ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook