อ.นครไทยจ.พิษณุโลกจัดประเพณีปักธงชัย

อ.นครไทยจ.พิษณุโลกจัดประเพณีปักธงชัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานในพิธีบวงสรวง พระบรมราชานุสาวรีย์ พ่อขุนบางกลางท่าว ปฐมกษัตริย์ของไทย ในงานประเพณีปักธงชัย ที่ อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก

สำหรับประเพณีปักธงชัย เป็นประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวนครไทย จัดขึ้นในช่วง วันขึ้น 13 ถึง 15 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี เป็นประเพณีที่เกิดจากความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องวีรกรรมของพ่อขุนบางกลางท่าว ที่ได้รับชัยชนะจากการสู้รบกับศัตรู จึงนำผ้าคาดเอวของท่านผูกปลายไม้ ปักที่ยอดเขาช้างล้วงแสดงถึงชัยชนะ โดยชาวนครไทย มีความเชื่อว่า ถ้าปีใดไม่มีการนำธงขึ้นไปปักไว้บนยอดเขาช้างล้วง จะเกิดภัยพิบัติ หรือ เกิดเหตุเภทภัยต่าง ๆ แก่ชาวบ้าน

และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพื่ออนุรักษ์ สืบสานประเพณีที่สำคัญของชาวนครไทย จึงได้จัดงานประเพณีปักธงชัยขึ้น ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น พิธีบวงสรวงพ่อขุนบางกลางท่าว การประกวดขบวนแห่รถ บุปผชาติ , การแสดงละครอิงประวัติศาสตร์ การประกวดธง , การแสดงพื้นบ้าน , การประกวดธิดาพ่อขุน และได้มีการเชิญชวนประชาชนที่ไปร่วมงาน ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในขบวนแห่ธง เพื่อนำธงขึ้นไปปักบนเขาช้างล้วง โดยเชื่อกันว่า เป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมงานด้วย ซึ่งคาดว่าปีนี้ จะมีชาวนครไทย และผู้คนหลั่งไหลเดินขึ้นเขาไปร่วมปักธงชัยไม่น้อยกว่าหมื่นคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook