ปชป.เปิดตัวอภิรักษ์-อธิปปรัชญ์ลงสมัครลต.

ปชป.เปิดตัวอภิรักษ์-อธิปปรัชญ์ลงสมัครลต.

ปชป.เปิดตัวอภิรักษ์-อธิปปรัชญ์ลงสมัครลต.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวเปิดตัวผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส. ซึ่งเป็นผลจากการประชุมของคณะกรรมการการบริหารพรรค ที่ประชุมกันในช่วงเช้า โดยทางพรรค เลือก นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. ลงสมัครในเขต 2 กทม. และส่ง นายอธิปปรัชญ์ ทัดพิชญางกูร อดีตข้าราชการครู ผู้บริหารด้านการศึกษาเขตพื้นที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งไม่เคยลงสมัครรับเลือกตั้งมาก่อน แต่มีความโดดเด่นด้านการทำงานในพื้นที่

ทั้งนี้ นายอภิสิทธิ์ ให้เหตุผลของการส่ง นายอภิรักษ์ ลงเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ว่า เป็นเพราะมีคุณสมบัติที่โดดเด่นกว่าบุคคลอื่น แม้ นายอภิรักษ์ จะอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีทุจริตรถและเรือดับเพลิงของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งที่ผ่านมา หลังจากป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิด นายอภิรักษ์ ก็ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ผู้ว่าฯกทม. มาแล้วด้วย ประกอบกับที่ผ่านมา รัฐบาล ก็ไม่ได้แต่งตั้งให้ นายอภิรักษ์ เข้ามาทำหน้าที่ฝ่ายบริหารแต่อย่างใด จึงเห็นว่า สามารถทำงานรับใช้ประชาชนได้ในฐานะของ ส.ส. พร้อมชี้แจงด้วยว่า ยังไม่ทราบว่า คดีจะสิ้นสุดเมื่อใด จึงไม่จำเป็นต้องรอผลการตัดสินคดี

อย่างไรก็ตาม นายอภิสิทธิ์ ในฐานะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวด้วยว่า หากคดีของนายอภิรักษ์ ถูกตัดสินว่ากระทำผิด พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมรับผิดชอบจ่ายค่าเลือกตั้งซ่อม ที่อาจจะมีตามมาขึ้นมาเอง




นายกฯขอแดงร่วมมือจนท.ป้องกันมือที่3ป่วน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มพันธมิตรฯ นัดชุมนุม ในวันที่ 23-25 พ.ย. เพื่อคัดค้านการพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภาว่า สามารถทำได้ตามกฎหมาย แต่ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเพิ่มเรื่องนิรโทษกรรมแต่อย่างใด สำหรับประเด็นที่มีการแก้ไขนั้น ส่วนตัวเห็นว่า ในมาตรา 190 นั้น จะเป็นประโยชน์ ทำให้การทำงานของฝ่ายบริหารคล่องตัวขึ้น และเรื่องของระบบเขตการเลือกตั้งนั้น ที่ผ่านมาจากการสำรวจความคิดเห็นของประชาชน ก็เห็นด้วย กับการเปลี่ยนแปลงระบบโครงสร้างของการเลือกตั้ง ส่วนกรณีที่กลุ่มแนวร่วม นปช. และพรรคเพื่อไทย เตรียมชุมนุมคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยนั้น ก็เป็นการสะท้อนว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นประเด็นที่มีปัญหาแตกต่างกัน ที่จะต้องหาข้อยุติ

อย่างไรก็ตาม นายกฯ ไม่สามารถระบุได้ ว่าจะมีการตัดสินใจทางการเมืองอย่างไร หากร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 2 ร่าง ที่คณะรัฐมนตรีเสนอไม่ผ่านการพิจารณาของสภา

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ในวันนี้ด้วยว่า ยังไม่มีรายงานว่ามีปัญหาอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่ต้องดูแลให้เกิดความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ตนเองมีความเป็นห่วงเรื่องของการแต่งตัว ของผู้ไม่หวังดีในทุกครั้งที่มีการชุมนุม จึงอยากขอให้ผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ด้วย



นายกฯเผยพบศพเด็กไม่จำเป็นต้องแก้กฎหมาย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีการพบศพเด็กทารกจากการทำแท้ง ถูกนำมาทิ้งในช่องเก็บศพเป็นจำนวนมากว่า สะท้อนให้เห็นถึงความรุนแรงของปัญหา ซึ่งเห็นว่า ส่วนสำคัญก็มาจากความไม่พร้อมในการตั้งครรภ์ โดยขณะนี้รัฐบาลก็พยายามในการดูแล และยกระดับการแก้ไขปัญหา รวมถึงการให้ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปดูแลปัญหาอย่างจริงจัง ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบ ก็มีแนวทางในการดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งนี้เห็นว่าไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวเนื่องจากกรณีดังกล่าวเพราะว่า ขณะนี้กฎหมายมีความเหมาะสมอยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงการร้องเรียนเรื่องการทุจริตเงินช่วยเหลืออุทกภัยว่า ขณะนี้ได้สั่งให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วเช่นกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook