จีนดูน้ำโขงเชียงแสนเเห้งยันไม่ใช่ปัญหา

จีนดูน้ำโขงเชียงแสนเเห้งยันไม่ใช่ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายก่วนมู่ เอกอัครราชทูตประเทศจีน ประจำประเทศไทยและนายจู้ เหมยหมิ่น กงสุลใหญ่ประเทศจีนประจำ จ.เชียงใหม่ ได้เดินทางไปประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่ อ.เชียงแสน ณ สำนักงานท่าเรือเชียงแสน โดยมีการหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ วัฒนธรรม ฯลฯ จากนั้น ได้มีการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์แม่น้ำโขง ที่เกิดวิกฤติแห้ง จนไม่สามารถใช้ในการเดินเรือได้ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา และในเดือน พ.ย. นี้ เริ่มมีสัญญาณว่า จะเหือดแห้งลงอย่างรวดเร็ว จนเสี่ยงจะเกิดวิกฤติซ้ำอีกครั้ง ขณะที่เรือสินค้าที่จอดเทียบท่าเรือเชียงแสน และบริเวณที่ด่านศุลกากร กำหนดยังคงขนสินค้าขึ้นลงตามปกติ แม้จะเริ่มเห็นหาดทรายเกิดขึ้นกลางแม่น้ำโขงแล้ว

โดยนายก่วนมู่ กล่าวว่านโยบายของประเทศจีน คือการมีความสัมพันธ์กับทุกประเทศ โดยรอบโดยเฉพาะจีนตะวันตกเฉียงใต้ ที่มุ่งลงสู่ภาคใต้เพื่อเชื่อมกับอาเซียน ด้วยเหตุนี้ที่ผ่านมา ตนจึงพยายามเป็นส่วนหนึ่ง ในการผลักดันความสัมพันธ์และการค้าลุ่มแม่น้ำโขงตอนบน อย่างต่อเนื่อง กระทั่งปัจจุบันพบว่า มีความเจริญรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยเกิดเมืองท่าหลายแห่ง และมีการเดินเรืออย่างคึกคัก อย่างไรก็ตามพบว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมากลับพบว่า ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเกิดวิกฤติ ซึ่งถือเป็นวิกฤติ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนและที่สำคัญคือหลายฝ่ายต่างเพ่งเล็ง ไปที่ประเทศจีน ว่าเป็นต้นเหตุ

นายก่วนมู่ กล่าวอีกว่าสาเหตุเพราะจีนตอนใต้ มีการก่อสร้างเขื่อนเหนือน้ำ เอาไว้หลายแห่งและหลายฝ่ายกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศท้ายน้ำ แต่ตนยืนยันว่า ความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้น ซึ่งเรื่องนี้รัฐบาลจีน ก็เคยอธิบายข้อเท็จจริงต่อสาธารณชนรวมทั้งประเทศท้ายน้ำ รัฐบาลไทย สื่อมวลชน ภาคเอกชน ฯลฯ ไปแล้วว่าการมีเขื่อนในจีน ตอนใต้นั้นก็อาจจะส่งผลกระทบต่อระดับน้ำแต่แค่เพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น และถือว่าไม่มาก เนื่องจากเขื่อนจีน ออกแบบมาให้เป็นเขื่อนลักษณะกักน้ำ ครั้งเดียวในรอบปี เมื่อได้ปริมาณน้ำตามที่ต้องการ ก็จะปล่อยปริมาณน้ำทั้งหมด ลงสู่ประเทศใต้น้ำตามปกติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook