ศาลนัดฟังอดีตรองเจ้าอาวาสปลอมใบอนุโมทนา

ศาลนัดฟังอดีตรองเจ้าอาวาสปลอมใบอนุโมทนา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการ กองคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายผาสุก ขาวผ่อง หรือ พระราชปัญญาโกศล หรือ เจ้าคุณอุดม อดีตรองเจ้าอวาสวัดเทพศิรินทร์ ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว กับพวก ซึ่งเป็นฆาราวาส และข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ รวม 16 คน เป็นจำเลยในความผิด ฐานร่วมกันปลอมแปลงเอกสาร ในใบอนุโมทนาบัตร ที่รับบริจาคเงินจาก
ชาวบ้าน ซึ่งเป็นเอกสารราชการ เพื่อนำไปยื่นต่อกระทรวงศึกษาธิการ ในการที่จะขอพระราชทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์ เหตุเกิด เมื่อปี 2531 โดยศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาไป เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2548 ลงโทษจำคุก อดีตรองเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1,130 ปี แต่ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 91 ให้จำคุกสูงสุดได้เป็นเวลา 50 ปี สำหรับคดีนี้ ซึ่งยืดเยื้อมาเกือบ 20 ปี โดยตั้งแต่ ก่อนวันพิพากษาจนถึงปัจจุบัน จำเลยในคดีนี้ ได้เสียชีวิตไปแล้ว 8 คน และระหว่างการพิจารณาคดี ได้มีการเปลี่ยนพนักงานอัยการไปแล้วหลายคน ศาลจึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ

นอกจากนี้ ยังมีผู้พิพากษาเสียชีวิตไปแล้ว 1 คน และทนายความเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน โดยศาลอุทธรณ์ นัดอ่านคำพิพากษาในเวลา 09.30 น. วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook