เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินฯปัดตอบปมพบศพทารก

เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินฯปัดตอบปมพบศพทารก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บรรยากาศที่บริเวณ ศาลาสันติสุข หรือ บริเวณโกดังเก็บศพ ด้านหลัง วัดไผ่เงินโชตนาราม ในเช้าวันนี้ ยังคงมีกลิ่นเหม็น ของซากศพ รวมไปถึงกลินเน่าเหม็นจากถังขยะเป็นอย่างมาก หลังจากวัดดังกล่าวนั้น ก็กลายเป็นข่าวใหญ่คึกโครม กรณีมีการพบศพเด็กทารก จำนวนกว่า 300 ศพ นำมาซุกซ่อนไว้ บริเวณช่องเก็บศพ เลขที่ 17 ภายใน วัดไผ่เงินฯ

ทั้งนี้ จากการสอบถาม นายอรุณศักดิ์ อรุณประเสริฐ อายุ 58 ปี เจ้าหน้าที่ ที่ทำงานอยู่ภายในวัดกับครอบครัวมานานกว่า ตั้งแต่สมัยเด็กๆ กล่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในครั้งนี้ ตนรู้สึกเศร้าสลดใจ เพราะอยู่มานาน ไม่เคยคิดว่า จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ อีกทั้งศพดังกล่าวนั้น ก็มีจำนวนมาก ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่ภายในวัดนั้น ต้องมีส่วนรู้เห็นอย่างแน่นอน โดยจะมีจำนวนมากน้อยเท่าใดนัก ตนไม่ทราบ เพราะทางวัดเอง ก็เปิดให้คนนอกเข้าได้ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามพระในวัด พบว่า ขณะนี้ พระครูวิจิตร สรกุล เจ้าอาวาสวัดไผ่เงินฯ งดให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนแต่ยังคงอนุญาตให้ประชาชนนั้น เดินทางเข้า ออก รวมถึงสำรวจภายในวัดได้ตามปกติ และปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าตำรวจในการดำเนินคดีต่อไป ซึ่งหากพบว่า บุคคลใดมีส่วนเกี่ยวข้อง หรือ รู้เห็น ในเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ก็ให้ดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย

ด้าน รมว.สาธารณสุข สั่งตรวจสอบซากศพเด็กทารก นับร้อยศพ ย่านบางคอแหลมแล้ว ยืนยัน เป็นซากศพเด็กที่เสียชีวิต
จากการทำแท้ง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึง กรณีที่พบศพเด็กทารก ในที่เก็บศพของ วัดไผ่เงินโชตินาราม เขตบางคอแหลม กทม. กว่า 300 ศพ ว่า ได้มีการสั่งให้ กรมสนับสนุน บริการสุขภาพไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่า ซากทารกที่พบ เกิดจากการทำแท้ง เพราะอวัยวะไม่ครบ และขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวน สัปเหร่อ ซึ่งได้ข้อมูลที่ค่อนข้างเชื่อได้ว่า มีสถานพยาบาล 2-3 แห่ง ที่เปิดให้บริการทำแท้ง โดยหลังจากนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพและพนักงานสอบสวน จะเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย เพราะกรณีดังกล่าว มีความผิดตามกฎหมายอาญา เรื่องการทำแท้ง และ พ.ร.บ.สถานพยาบาล ทั้งนี้ยอมรับว่า เป็นห่วงและจะต้องมีการเข้มงวด ในการตรวจสอบให้มากขึ้น เพราะเรื่องดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณว่า มีคนจำนวนไม่น้อย ที่มีการทำแท้ง ซึ่งทุกจังหวัดจะต้องเข้าไปดู ส่วนจะมีการสั่งปิดสถานพยาบาลหรือไม่ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ต้องดูพยานหลักฐานให้ชัดเจนอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook