บูทบินUSAแล้วขึ้นเครื่องดอนเมืองFBIเข้ม

บูทบินUSAแล้วขึ้นเครื่องดอนเมืองFBIเข้ม

บูทบินUSAแล้วขึ้นเครื่องดอนเมืองFBIเข้ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.ต.อ.สุทธิสาร ภักดีนฤนารถ รักษาการผู้บังคับการกองปราบปราม กล่าวยืนยันว่า นายวิคเตอร์ บูท อดีตพ่อค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย ถูกคุมตัวขึ้นเครื่องบินส่วนตัว ออกจากบริเวณลานจอดเครื่องบินส่วนตัว ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว ตั้งแต่เวลา 13.30 น. โดยมีเจ้าหน้าที่เอฟบีไอ ของสหรัฐอเมริกา เป็นผู้มารับตัวไป โดยก่อนหน้านี้ วิคเตอร์ บูท ถูกคุมตัวออกจากเรือนจำกลางบางขวาง โดยการคุ้มกันของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ตำรวจคอมมานโด กองปราบปราม และตำรวจท้องที่ จากนั้นขบวนรถของ วิคเตอร์ บูท ได้ไปที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ เพื่อทำเรื่องส่งตัวบุคคลต่างด้าว และขบวนรถที่คุมตัว วิคเตอร์ บูท ได้เคลื่อนเข้ามายังสนามจอดเครื่องบินส่วนตัว ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และเข้าไปยังลานจอดเครื่องบิน โดยเจ้าหน้าที่เอฟบีไอของสหรัฐฯ ได้คุมตัว วิคเตอร์ บูท ขึ้นเครื่องบินส่วนตัว ขนาด 20-30 ที่นั่ง ออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองแล้ว

อย่างไรก็ตาม นางเอลล่า บูท ภรรยาของ วิคเตอร์ บูท ได้เดินทางมาที่ท่าอากาศยานดอนเมืองด้วย และเมื่อไม่พบสามี ก็ได้ขับรถออกจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปแล้ว


ด้าน นายธานี ทองภัคดี รักษาการโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง การดำเนินการส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท ผู้ค้าอาวุธสงครามชาวรัสเซีย ที่ส่งตัวไปแล้ว ว่า ในการดำเนินการทางสหรัฐฯ ได้ประสานโดยตรง ไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ทั้งนี้ เชื่อว่า ไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย โดยกระทรวงการต่างประเทศ ประสานและชี้แจงข้อมูลการดำเนินการดังกล่าว ไปยังสหรัฐฯและรัสเซีย อย่างต่อเนื่อง คาดว่า ทางรัสเซีย จะมีความเข้าใจในคำสั่งตัดสินของศาลไทย ต่อเรื่องนี้ ซึ่งท่าทีล่าสุดของรัสเซีย มีความเข้าใจ ในเรื่องดังกล่าว โดยในขณะนี้ ทางรัสเซีย ยังไม่มีข้อสังสัยใดๆ แต่ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศ พร้อมชี้แจงทุกขั้นตอน ในเรื่องดังกล่าว



อย่างไรก็ตาม กรณีที่คณะรัฐมนตรี รับทราบเรื่องการส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท นักค้าอาวุธชาวรัสเซีย ให้กับสหรัฐอเมริกา
นั้น นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวต่อที่ประชุมว่า เมื่อศาลตัดสิน แต่ไม่มีการอุทธรณ์ ก็ต้องมีการส่งตัว ซึ่งการนำเรื่องเข้าที่
ประชุมคณะรัฐมนตรี เนื่องจากต้องการแสดงให้เห็นว่า เรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน เป็นอำนาจของฝ่ายบริหาร ไม่ใช่
อำนาจของศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook