ยึดไม้พะยอมหมู่บ้านจุฬาภรณ์เมืองคอนอื้อ

ยึดไม้พะยอมหมู่บ้านจุฬาภรณ์เมืองคอนอื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พ.ต.อ.สมพงศ์ ทิพย์อาภากุล ผู้กำกับการ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีคนลักลอบตัดไม้ทำลายป่า และลักลอบขนไม้หวงห้าม บริเวณป่าใหญ่ หมู่บ้านจุฬาภรณ์ หมู่ที่ 6 ต.กุแหระ อ.ทุ่งใหญ่

หลังจากรับแจ้งจึงระดมกำลังตำรวจ ประมาณ 30 นาย ไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณป่าลึก ห่างจากถนนใหญ่ประมาณ 2 ก.ม. เข้าไปด้วยความยากลำบาก เมื่อไปถึงพบแต่รถยนต์กระบะ อีซูซุ สีฟ้า ทะเบียน บษ 5764 สุราษฎร์ธานี จอดอยู่ โดยที่ กระบะบรรทุกท่อนซุงตัดเป็นท่อน ๆ เต็มคันรถ และรถยนต์กระบะ โตโยต้า สีเขียว ทะเบียน ฌธ 5590 กทม. ซึ่งไม่ได้บรรทุกอะไรจอดอยู่ และพบเครื่องยนต์เลื่อยไม้ 1 เครื่อง วางอยู่ที่พื้น

ส่วน ผู้ต้องหา หลบหนีไปก่อนที่ตำรวจจะไปถึง จึงนำของกลางทั้งหมด มาตรวจสอบและจากการตรวจสอบไม้ที่ยึดได้ พบว่า เป็นไม้จำพวก ไม้พะยอม ไม้สักทอง เป็นต้น ซึ่งเป็นไม้ที่มีราคาแพง ซึ่งทางตำรวจจะต้องให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ มาร่วมตรวจปริมาณไม้ที่ถูกจับ และประเมินราคา ส่วนรถยนต์ที่ยึดมานั้น จะตรวจสอบหาเจ้าของรถต่อไป

ทั้งนี้ เช้าวันเดียวกัน ผกก.สภ.ทุ่งใหญ่ ก็ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง ผลจากการตรวจสอบพบร่องรอยของเลื่อยไม้ และตอไม้ที่ถูกโค่นจำนวนหลายตอด้วยกัน และคาดว่าไม้ที่ถูกโค่นเลื่อย ถูกขนย้ายออกไปก่อนหน้านี้ พร้อมกันนั้น ยังตรวจพบว่า จำนวนต้นไม้ที่ยังไม่ได้ถูกตัดโค่นอีกจำนวนมาก มีร่องรอย การใช้ยาฆ่าต้นไม้ตาย มาราดตามโคนต้นไม้ เพื่อสะดวกและง่ายต่อการที่จะโค่น และลักลอบเอาไม้ที่มีเนื้อที่อยู่ ราดยาฆ่า ประมาณ 4-5 ไร่

ผู้สื่อข่าว ได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านในละแวกนั้นว่า สำหรับต้นไม้ในป่าที่ถูกลักลอบตัด เป็นต้นไม้ที่ชาวบ้านได้ร่วมกับ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จมาทรงร่วมปลูกไว้ เมื่อคราวที่เสด็จมาเปิดหมู่บ้านจุฬาภรณ์ เมื่อหลาย 10 ปีที่แล้ว และยังเผยอีกว่า ขบวนการที่ลักลอบโค่นต้นไม้นี้ ทำมานานแล้ว เป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านต่างพากันเกรงกลัวอิทธิพลกัน จนกระทั่ง ตำรวจ มาบุกจับดังกล่าว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook