ซูจี ถูกปล่อยตัวแล้ว! หลังถูกขังร่วม20ปี

ซูจี ถูกปล่อยตัวแล้ว! หลังถูกขังร่วม20ปี

ซูจี ถูกปล่อยตัวแล้ว! หลังถูกขังร่วม20ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลทหารพม่า ได้ปล่อยตัว นางอองซาน ซูจี ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศพม่า สู่อิสรภาพแล้ว ชนกลุ่มน้อยบริเวณชายแดนไทย-พม่า เฮ หลัง ออง ซาน ซูจี ได้รับอิสรภาพ วอน UN ยื่นมือช่วยเหลือ หวั่น ถูกกักบริวเณอีกรอบ

นางอองซาน ซูจี วัย 65 ปี ซึ่งถูกกักขังบริเวณ นาน 18 เดือน ในข้อหาละเมิดคำสั่งกักบริเวณ เธอถูกจับกุมตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปีก่อน และถูกศาลตัดสินจำคุก 3 ปี จากกรณีชายชาวอเมริกันว่ายน้ำข้ามทะเลสาบ เข้าไปในบ้านพักของเธอ แต่ได้รับการลดหย่อนโทษ ให้กักบริเวณในบ้านพักนาน 18 เดือน ได้รับอิสรภาพอีกครั้ง หลังจาก รัฐบาลทหารพม่า ถูกนานาชาติกดดันอย่างหนัก หลังจากมีการจัดการเลือกตั้งไป เมื่อวันที่ 7 พ.ย.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้าที่จะมีการปล่อยตัวอย่างเป็นทางการ เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสนายหนึ่ง ที่ไม่เปิดเผยชื่อ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า นางซูจี จะได้รับการปล่อยตัว หลังเวลา 18.00 น. ทำให้ผู้สนับสนุน และสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็น-แอล-ดี ที่ถูกยุบไปแล้ว ได้ไปรอที่บริเวณหน้าบ้านพักของ นางซูจี ที่เมืองย่างกุ้งอย่างคึกคัก

โดยหลังจากที่รัฐบาลทหารพม่า ได้ปล่อยตัว นางออง ซาน ซูจี วัย 65 ปี ผู้นำพรรคสันนิบาตเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ NLD เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.ของวันนี้ ตามเวลาในไทย นางซูจี ซึ่งปรากฏตัวในชุดสีม่วง ได้กล่าวปราศรัยกับ กลุ่มผู้สนับสนุน ที่บริเวณหน้าบ้านพักของเธอว่า "นี่คือเวลาแห่งความเงียบงัน และเวลาแห่งการพูดจา ประชาชนต้องร่วมมือกัน เพราะนั่นเป็นวิถีทางเดียวที่จะนำพาพวกเราไปสู่การบรรลุถึงจุดมุ่งหมายได้" นอกจากนี้ นางซูจี ยังได้เชิญกลุ่มผู้สนับสนุนให้ไปฟังการปราศรัยของเธอในวันพรุ่งนี้ ที่ทำการพรรคเอ็นแอลดี โดยมีรายงานข่าวด้วยว่า ภายหลังได้รับอิสรภาพ นางซูจี ได้โทรศัพท์พูดคุย กับนายคิม อริส ลูกชายคนเล็ก ซึ่งพักอาศัยอยู่ใน กทม.ขณะนี้ และมีรายงานข่าวเพิ่มเติมด้วยว่า พรรคเอ็นแอลดี จะประชุมครั้งใหญ่ในเวลา 11.00 น. ของวันพรุ่งนี้ ตามเวลาท้องถิ่นพม่า

นอกจากนี้ บรรดาผู้นำโลก ทั้งประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐฯ ได้กล่าวแสดงความยินดีต่ออิสรภาพของ นางซูจี ในครั้งนี้ พร้อมทั้งยกย่องว่า เธอเปรียบเสมือนวีรบุรุษของเขา ในขณะที่ผู้นำประเทศอย่าง อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี รวมถึง นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน ก็ได้แสดงความยินดีกับอิสรภาพในครั้งนี้ของ นางซูจี ด้วยเช่นกัน

 แพทย์หญิงซินเทีย หม่อง แพทย์อาสาสมัคร ชาวกะเหรี่ยง สัญชาติพม่า ซึ่งชาวกะเหรี่ยงนับถือเป็นแม่พระ และได้เปิดคลินิกตรวจรักษาให้การพยาบาลฟรี แก่ชาวพม่า ที่คลินิกแม่ตาว ชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวภายหลัง นางออง ซาน ซูจี อดีตหัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย NLD แกนนำฝ่ายประชาธิปไตยในพม่า ได้รับการปล่อยตัวให้เป็นอิสรภาพของฝ่ายรัฐบาลทหารพม่า SPDC ว่า ตนเองพร้อมแพทย์-พยาบาล รวมทั้งบุคลากรในคลินิก รวมทั้งชาวกะเหรี่ยง-พม่า ทุกคน ที่หลบหนีภัยการเมือง รู้สึกดีใจ ที่ นางซูจี ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งพวกเราได้รอลุ้นมาโดยตลอด ซึ่งเมื่อนางซูจี ได้รับอิสรภาพแล้ว พวกเราจะมาดูว่า ในอนาคตเราจะเดินไปข้างหน้าด้วยกันอย่างไร เพื่อให้พม่า ได้เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

“เมื่อนางออง ซาน ซูจี ได้รับการปล่อยตัว สหประชาชาติ UN และนานาประเทศ จะต้องยื่นมือเข้าไปให้ความช่วยเหลือ เพราะจะต้องมีกลุ่มต่างๆ ประชาชนชาวพม่า ต้องออกมาเรียกร้องเรื่องราวต่างๆ ผ่านเธอ หากปล่อยให้นางซูจี ดำเนินกิจกรรมร่วมกับชาวพม่า ฝ่ายประชาธิปไตย อาจจะทำให้รัฐบาลทหารพม่า จะเข้าควบคุม และกักขังไว้เช่นเดิมอีก เหมือนอดีตที่ผ่านมา”

รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวกะเหรี่ยง-พม่า ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ชายแดนไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก ต่างดีใจ และรวมตัวกัน วิพากษ์วิจารณ์ ถึงอิสรภาพที่นางซูจี ได้รับในครั้งนี้ และอาจจะมีการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพื่อให้นางซูจี ได้แสดงบทบาททางการเมืองต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook