มท.1 แจกผ้าห่มกันหนาวแก่ชาวเชียงราย

มท.1 แจกผ้าห่มกันหนาวแก่ชาวเชียงราย

มท.1 แจกผ้าห่มกันหนาวแก่ชาวเชียงราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ได้รับทราบจาก กรมอุตุนิยมวิทยา ว่า ปีนี้ อากาศหนาวเร็ว และจะหนาวนานมากที่สุดในรอบ 30 ปี และคาดว่าช่วงนี้เป็นเพียงช่วงต้นฤดูเท่านั้น คงจะหนาวเย็นกว่านี้ในช่วงเดือน ธ.ค.-ม.ค.ที่จะถึงนี้ ดังนั้น จึงได้มีการแจกจ่ายผ้าห่มกันหนาว และให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัด ได้รับผิดชอบดูแลประชาชน เพราะแต่ละจังหวัด มีงบประมาณฉุกเฉิน เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนได้อยู่แล้ว จังหวัดละ 50 ล้านบาท หากไม่เพียงพอก็สามารถแจ้งไปยังส่วนกลางได้ ทั้งนี้ ปัจจุบันได้มีการประกาศให้ จังหวัดที่เป็นเขตประสบภัยพิบัติจากความหนาวเย็นไปแล้ว จำนวน 12 จังหวัด ได้แก่ เชียงใหม่ 6 อำเภอ เพชรบูรณ์ 2 อำเภอ ส่วนจังหวัดที่ประกาศครบทุกอำเภอ คือ พะเยา น่าน แม่ฮ่องสอน เชียงราย ลำพูน อุดรธานี สกลนคร เลย ขอนแก่น นครพนม รวมทั้งสิ้น 155 อำเภอ 1,097 ตำบล และ 12,777 หมู่บ้าน

ด้าน นายสมชัย หทยะตันติ ผู้ว่าฯเชียงราย กล่าวว่า จ.เชียงราย มีผู้ประสบภัยหนาว ทั้งสิ้น 309,595 คน และมีความต้องการเครื่องกันหนาว รวมกันทั้งสิ้น 323,202 ชิ้น ทำให้ทางจังหวัด ได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยหนาวที่ ศาลากลางจังหวัดแล้ว เบื้องต้น ก็ได้รับการสนับสุนในวงเงิน ประมาณ 1 ล้านบาท แต่สามารถนำมาซื้อผ้าห่มได้เพียง 5,555 ผืน เท่านั้นทางจังหวัด จึงยังคงขอรับการสนับสนุนต่อไป

ด้าน นายเสริมศักดิ์ สีสันต์ นายอำเภอเชียงแสน กล่าวว่า จากการตรวจสอบอุณหภูมิเช้าวันนี้ พบว่า อยู่ที่ 12 องศาเซลเซียส ส่วนยอดดอย อยู่ที่ 7-8 องศาเซลเซียส ซึ่งถือว่าต่ำกว่าทุกวันที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีความหนาวเย็นเกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา และแต่ละวันอุณหภูมิก็จะลดลงไปเรื่อย ๆ วันละ 1-2 องศาเซลเซียส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook