ส่อ! รุนแรงหนัก ชนกลุ่มน้อย จับมือ ต้านพม่า

ส่อ! รุนแรงหนัก ชนกลุ่มน้อย จับมือ ต้านพม่า

ส่อ! รุนแรงหนัก ชนกลุ่มน้อย จับมือ ต้านพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองกำลังติดอาวุธ 6 กลุ่ม ในพม่า จับมือเป็นพันธมิตร ประกาศศัตรูกับรัฐบาลทหารพม่า ลั่น เตรียมยกระดับสงครามเข้าเขตเมือง

นายกัม ซัง ซัง ผู้แทนขององค์กรแห่งชาติคะฉิ่น เปิดเผยว่า การทำข้อตกลงจับมือเป็นพันธมิตรกันได้มีขึ้นที่ประเทศไทยก่อนหน้าการเลือกตั้งครั้งใหญ่ของพม่า 3 วัน ซึ่งประกอบไปด้วย 6 กลุ่ม ได้แก่ องค์การคะฉิ่นแห่งชาติ (เคเอ็นโอ) กองทัพเอกราชคะฉิ่น (เคไอเอ) พรรคก้าวหน้าแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นพีพี) สหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) พรรครัฐใหม่ม้ง (เอ็มเอ็นเอสพี) และกองทัพรัฐฉานเหนือ (เอสเอสเอ-เอ็น) โดยการตกลงร่วมกันเป็นพัธมิตรครั้งนี้ จะทำให้้มีกำลังรบอย่างน้อย 3 หมื่นนาย

สาเหตุที่ชนกลุ่มน้อยได้รวมตัวกันในครั้งนี้ สาเหตุสืบเนื่องจากพวกเราไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง และผิดหวังที่ผลการตกลงไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหมายเอาไว้ ซึ่งการต่อต้านจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้สงครามในครั้งนี้จะลุกลามเข้าไปในเขตเมือง โดยจะไม่จำกัดอยู่วงเฉพาะแค่ในป่าเหมือนครั้งที่ผ่านๆมา ทั้งนี้รัฐบาลทหารพม่าและกองกำลังชนกลุ่มน้อย ต่างก็เสริมกำลังทหารในพื้นที่ขัดแย้ง มาตั้งแต่การเลือกตั้ง 

ด้านกลุ่มเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ได้กล่าวหารัฐบาลทหารพม่าว่า ใช้ความโหดเหี้ยมไร้มนุษยธรรมในการต่อต้านการแบ่งแยกดินแดน ที่รวมถึงการข่มขืน , การทรมาน และทำลายบ้านเรือนของชาวบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook