มทภ.1ลั่นเตรียมแผนรับชายแดน-พม่าแล้ว

มทภ.1ลั่นเตรียมแผนรับชายแดน-พม่าแล้ว

มทภ.1ลั่นเตรียมแผนรับชายแดน-พม่าแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 1 ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ ด่านเจดีย์สามองค์ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี อย่างต่อเนื่อง รวมถึงดูแลประชาชนทั้งชาวไทยและชาว
พม่า ให้ได้รับความปลอดภัยอย่างสูงสุด ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น ทางกองทัพภาคที่ 1 ก็ได้เตรียมแผนการรองรับไว้แล้ว โดยเฉพาะแผนอพยพประชาชน ซึ่งเบื้องต้นทางกองพลทหารราบที่ 9 ได้ให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ออกห่างจากพื้นที่เสี่ยง ประมาณ 1 ก.ม. ไปพักอาศัยอยู่ที่โรงเรียนด่านเจดีย์สามองค์ แต่หากสถานการณ์ยังคงมีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะอพยพประชาชนออกห่างจากพื้นที่อีกประมาณ 3 ก.ม.

พร้อม ยังกล่าวถึง ชาวพม่าที่อพยพเข้ามาในประเทศไทย บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ ว่า ขณะนี้มีผู้หลบหนีภัย ประมาณ 3,000 กว่าคน

นอกจากนี้พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และติดตามสถานการณ์การปะทะของ ทหารพม่า กะเหรี่ยง DKBA บริเวณด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ กองพลทหารราบที่ 9 ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย โดยยืนยันว่า จะไม่ยอมให้ กองกำลังฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง รุกล้ำเข้ามาในอธิปไตยของไทยโดยเด็ดขาด ขณะเดียวกัน กองกำลังสุรสีห์ ก็ได้วางกำลังเต็มพื้นที่ เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน ซึ่งกำลังทหาร ก็มีความพร้อม 100% และยังไม่จำเป็นต้องขอกำลังเสริมจากหน่วยอื่นเพิ่มเติมอย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของไทย ได้มีการประสานไปยัง ผู้บังคับ
กองพันทหารพม่าแล้ว ซึ่งทางทหารพม่า ได้รับปากว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้ จะระมัดระวังไม่ให้เกิดผลกระทบกับประเทศไทย ขณะเดียวกัน แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น กะเหรี่ยง DKBA ที่อยู่ในพื้นที่ ขณะนี้เป็นกลุ่มเล็ก ประมาณ 30-40 คน ขณะที่ กลุ่มใหญ่ เคลื่อนย้ายไปบริเวณทางตอนเหนือ แต่ทหารพม่า ยังคงตรึงกำลังอยู่ในพื้นที่จำนวน 200 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook