มทภ.3 สั่งอพยพ หลังกระสุนพม่าตกฝั่งไทย

มทภ.3 สั่งอพยพ หลังกระสุนพม่าตกฝั่งไทย

มทภ.3 สั่งอพยพ หลังกระสุนพม่าตกฝั่งไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ท.วรรณทิพย์ ว่องไว แม่ทัพภาคที่ 3 เปิดเผย สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุทหารกองทัพกะเหรี่ยง ได้บุกเข้าโจมตีทหารพม่า ในจังหวัดเมียวดี ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับด่านอำเภอแม่สอด จ.ตาก โดยการปะทะค่อนข้างรุนแรง และมีกระสุนปืนใหญ่ ตกมาฝั่งไทย เท่าที่รับรายงาน 1 นัด โดยไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ ทาง กองทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้อพยพคนไทย ที่อยู่ริมแม่น้ำเมย และเป็นจุดเสี่ยงในการถูกลูกหลงจากการปะทะ เข้ามาในที่ปลอดภัยแล้ว และกำชับไม่ให้ทหารที่ส่งไปตรึงกำลังตามแนวชายแดน ตอบโต้เด็ดขาด แต่ให้เฝ้าระวังสถานการณ์เอาไว้เท่านั้น โดยการรบครั้งนี้ คาดว่า น่าจะเป็นการบุกเข้าโจมตีของทหารกะเหรี่ยง ใส่ทหารพม่า ที่ตั้งฐานอยู่ในจังหวัดเมียวดี ส่วนด่านชายแดนแม่สอด นั้น ปิดตัวมานานแล้ว จึงไม่มีผลกระทบแต่อย่างใด


ด้าน พ.ต.อ.เดชชาติ วัฒนพนม ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอแม่สอด (ผกก.สภ.แม่สอด) จ.ตาก เปิดเผย ความคืบหน้า
กรณีกระสุนหลงมาตกฝั่งไทย 1 ลูก หลังเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด ระหว่างทหารพม่ากับกะเหรี่ยง โดยกระสุน ซึ่งคาด
ว่า น่าจะเป็นกระสุนครก ตกใส่ตึกแถว ในศูนย์การค้าแม่เมยซิตี้ ทะลุกันสาด มาใส่ผู้คน ที่กำลังจับจ่ายซื้อของ ได้รับบาดเจ็บ
ทั้งหมดประมาณ 7-8 ราย นำส่งโรงพยาบาลแล้ว และยังมีรถกระบะของชาวบ้านเสียหายอีก 1 คัน และมีสุนัขโดนสะเก็ด
ระเบิดตาย 1 ตัว เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวพม่า ทะลักหนีตายเข้ามาในฝั่งไทย จำนวนมากกว่าพันคนแล้ว โดยทางการไทยได้ให้ไปอยู่ ที่ วัดไทยวัฒนาราม เป็นการชั่วคราว ก่อนที่จะนำไปยู่ที่ค่ายตํารวจตระเวนชายแดน ต่อไป


ขณะที่ นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ทำการอพยพนักเรียนตามโรงเรียนต่างๆ ออกจากพื้นที่จุดอันตราย ที่มีลูกกระสุนอาวุธปืนหนัก มาตกฝั่งไทย ที่ ตลาดริมเมย เชิงสะพาน
มิตรภาพไทย-พม่า อ.แม่สอด จ.ตาก โดยการอพยพนักเรียนไทย ทั้ง โรงเรียนภัทรวิทยา โรงเรียนบ้านห้วยม่วง โรงเรียนบ้านท่าอาจ และ โรงเรียนบ้านวังตะเคียน เป็นไปอย่างชุลมุน วุ่นวาย เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังเข้าช่วยเหลือ เพื่อนำนักเรียนกลับบ้าน เนื่องจากสถานการณ์ชายแดน ไม่น่าไว้วางใจ

นอกจากนี้ ยังมีผู้อพยพจากฝั่งพม่า อพยพเข้ามาที่ชายแดนไทย และเข้าไปอยู่ ที่ วัดท่าสายโทรเลข จำนวนนับ 1,000 คน พร้อมให้การช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยชน และได้มีการปิดถนน ที่จะเดินทางไปยังชายแดนทุกจุด เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับคนไทย

สถานการณ์ชายแดนไทย-พม่า ที่เกิดขึ้น สืบเนื่องมาจากกองกำลังทหารกะเหรี่ยงพุทธเพื่อประชาธิปไตย (DKBA) พร้อมอาวุธครบมือ ได้เข้าไปยังจังหวัดเมียวดี ตั้งแต่ก่อนวันเลือกตั้ง โดยไปยึดอยู่ตามสถานที่ต่างๆ ขณะที่ฝ่ายพม่า พยายามเจรจากับฝ่าย DKBA แต่ไม่เป็นผล จึงมีการเสริมกำลังทหารพม่ามา เพื่อปราบปรามฝ่าย DKBA และครั้งล่าสุด ได้มีการเจรจากันเช้าวันนี้ แต่ไม่เป็นผลใด จึงนำไปสู่การสู้รบกัน ล่าสุดทั้ง 2 ฝ่าย ยังคงปะทะกันด้านในพม่า ทั้งอาวุธประจำกาย และอาวุธหนัก อย่างต่อเนื่อง โดยฝ่ายพม่า ยังไม่สามารถควบคุมพื้นที่ไว้ได้ทั้งหมด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook