การเลือกตั้งพม่าปิดหีบลงด้วยความสงบ

การเลือกตั้งพม่าปิดหีบลงด้วยความสงบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
การเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ของพม่า ซึ่งเริ่มต้นขึ้น ในช่วงเช้าที่ผ่านมา และปิดคูหาเลือกตั้ง ลงด้วยความสงบและสันติ ในเวลา 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งก็เป็นไปตามกำหนดการที่วางไว้ และมีการนับคะแนนเสียงโดยทันทีในสถานที่ที่เป็นสาธารณะ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มีผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงทั้งสิ้น 29 ล้านคน ในจุดเลือกตั้งทั้งสิ้น 60,000 จุด ภายใต้การสำรวจความคิดเห็นที่เป็นความลับ ขณะที่นักการทูตต่างประเทศในพม่า กล่าวว่า พวกเขาได้เห็นหลักฐานที่ชี้ว่า มีผู้คนจำนวนมาก ที่ไม่มาใช้สิทธิ์ในครั้งนี้

ทั้งนี้ มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้ง กว่า 3,000 คน จาก 37 พรรคการเมือง รวมถึง ผู้สมัครอิสระ 82 คน ในเขตการเลือกตั้ง 7 เขต และ 7 รัฐ สำหรับ 1,159 ที่นั่งในรัฐสภา โดย 326 ที่นั่ง สงวนให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร, 168 ที่นั่ง สำหรับสมาชิกสภาสูง และ 665 สำหรับสมาชิกสภาท้องถิ่น

โดยจากการสำรวจความคิดเห็นพบว่า พรรคที่ได้รับความนิยมที่สูงสุด คือ พรรคสหภาพเพื่อเอกภาพและการพัฒนา หรือ : USDP (Union Solidarity and Development Party ) ภายใต้การนำของนายเต็ง เส่ง นายกรัฐมนตรีพม่า, พรรคเอกภาพแห่งชาติ หรือ NUP (National Unity Party ) และพรรคกองกำลังประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ NDF (National Democratic Force ) นำโดยนายแทน เนียน อดีตสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ พรรค NLD ของ นางออง ซาน ซูจี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook