พม่าเลือกตั้งครั้งใหญ่ของปท.ในรอบ20ปี

พม่าเลือกตั้งครั้งใหญ่ของปท.ในรอบ20ปี

พม่าเลือกตั้งครั้งใหญ่ของปท.ในรอบ20ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชาวพม่าเตรียมจะลงคะแนนหย่อนบัตรเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 20 ปี ในวันนี้ เหล่าพรรคการเมืองฝ่ายค้านซึ่งเกือบทั้งหมด เป็นพรรคเล็กๆ พากันกล่าวหารัฐบาลทหารพม่า และพรรคสหภาพเพื่อการปรองดองและการพัฒนา ซึ่งรัฐบาลทหารชักใยอยู่เบื้องหลัง ข่มขู่ เหล่าผู้นำท้องถิ่น ให้พาผู้คนออกไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า หวังพลิกผลคะแนนเลือกตั้ง

นอกจากนี้ ผู้ลงคะแนนเสียงให้พรรคการเมืองอื่น ที่ไม่ใช่ยูเอสดีพี จะถูกสั่งลงโทษหลากหลายวิธี คูหาเลือกตั้งหลายแห่ง เป็นจุดตรวจของทหาร ซึ่งส่งผลต่อการลงคะแนนอย่างอิสระ

อย่างไรก็ตาม เหล่าผู้นำพรรคยูเอสดีพี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนายทหารเกษียณอายุ ไม่มีใครออกมาชี้แจง การถูกวิพากษ์วิจารณ์


พรรคการเมืองในพม่า ร้องเรียนกลโกง ลต. พม่า


คิน หม่อง ฉ่วย หัวหน้าพรรคกองกำลังประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ เอ็นดีเอฟ ซึ่งเป็นพรรคใหญ่อันดับ 3 ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์อิระวดี ซึ่งเป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลพม่า ว่า มีประชาชนหลายคน ถูกรัฐบาลบังคับให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อที่รัฐบาลจะได้ประเมินถูกว่า คะแนนของพรรคสหภาพเอกภาพและการพัฒนา หรือ ยูเอสดีพี ซึ่งเป็นตัวแทนของรัฐบาล มีคะแนนมากน้อยเพียงไร หากพบว่า มีคะแนนน้อยและมีแนวโน้มว่าจะแพ้การเลือกตั้ง รัฐบาลก็อาจจะใช้วิธีโกงแบบอื่นๆ ในวันเลือกตั้งจริง ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ (7 พ.ย. ) เช่นเดียวกับพรรคประชาธิปไตย ร้องเรียนว่า เจ้าหน้าที่รัฐระดับท้องถิ่น ในจังหวัดมัณฑะเลย์ ข่มขู่ลูกบ้านไม่ให้นำอาหารไปให้ผู้สมัครของพรรค ที่ไปหาเสียงที่นั่น ทั้งๆ ที่ผู้สมัครของพรรคกับลูกบ้านเป็นพี่น้องกัน นอกจากนี้ ชาวบ้านที่ลงคะแนนให้พรรคประชาธิปไตย ถูกลงโทษด้วยการนำทราย 10 เกวียน ไปซ่อมถนนในหมู่บ้าน พรรคประชาธิปไตยชนชาติฉาน ก็ร้องเรียนในลักษณะเดียวกันว่า ชาวบ้านในรัฐฉาน ถูกสั่งให้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า และต้องเลือกผู้แทนของพรรคยูเอสดีพี ด้วย ซึ่งข้อร้องเรียนทั้งหมดนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่ยอมรับแจ้ง และยังเพิกเฉยกับข้อร้องเรียนทั้งหมดนี้ด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook