กกต.เตรียมจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.12ธ.ค.

กกต.เตรียมจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.12ธ.ค.

กกต.เตรียมจัดการเลือกตั้งซ่อมส.ส.12ธ.ค.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยการกำหนดจัดวันเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างลง ใน 5 เขต เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้ ส.ส. สิ้นสุดสมาชิกภาพจากกรณีการถือครองหุ้น ที่อยู่ในสัมปทานของรัฐ ในลักษณะผู้ขาดตัดตอน และหุ้นสื่อสารมวลชน โดยได้กำหนดวันเลือกตั้ง ในวันที่ 12 ธ.ค. เพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุมครม.เพื่อทูลเกล้าฯ ตามพระราชกฤษฎีกา และกำหนดจัดวันเลือกตั้ง ล่วงหน้า ในวันที่ 4-5 ธ.ค. และจะประกาศรับสมัครวันที่ 22-26 พ.ย.นี้ ทั้งนี้คาดว่า งบประมาณในการจัดการเลือกตั้ง อยู่ที่ประมาณ 16 ล้านบาท ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีจะลาออกจากตำแหน่งหรือไม่ หากจะกลับลงรับสมัครเลือกตั้งอีกครั้งอยู่ที่ตัวบุคคล เนื่องจากกฎหมายการเลือกตั้ง ไม่ได้ห้ามว่ารัฐมนตรีสามารถเป็น ส.ส.ได้

อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครสามารถช่วยเหลือ แจกของผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้หรือไม่นั้น นางสดศรี กล่าวว่าเรื่องดังกล่าวอยู่
ระหว่างปรึกษากับทางกฎหมาย และจะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ในวันอังคารที่ 9 พ.ย.นี้ ขณะที่การประกาศรับรองการเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี ที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้รับการเลือกตั้งนั้น ขณะนี้ทาง กกต. จ.สุราษฎร์ธานี ยังไม่ได้ส่งผลมายัง กกต.กลาง ซึ่งหากผลมาถึงแล้ว และไม่ปรากฏว่า มีเรื่องร้องเรียน ก็จะสามารถประกาศรับรองผล ได้ภายใน 7 วัน

นอกจากนี้ กกต.ยังเตรียมยื่นเอกสารคำแถลงปิดคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ต่อศาลรัฐธรรมนูญ ในสัปดาห์หน้า พร้อมชี้ไม่มีการเพิ่มประเด็น

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวถึง การยื่นเอกสารคำแถลงปิดคดีในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ว่า กกต.จะยื่นต่อสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการร่างของคณะทำงาน และจะมีการเสนอต่อที่ประชุม กกต.เพื่อพิจารณา ส่วนบุคคลที่จะแถลงปิดคดีด้วยวาจานั้น คงมอบหมายให้ นายกิตินันท์ ธัชประมุข อัยการคดีพิเศษ ฝ่ายสำนักคดีพิเศษ ซึ่งทำหน้าที่ทนายของ กกต. เป็นผู้แถลง โดยในคำแถลงปิดคดีจะไม่มีการเพิ่มเติมประเด็น เพราะก่อนหน้านี้ ศาลก็ได้แจ้งแล้วว่า ไม่จำเป็นต้องแถลงปิดคดีด้วยวาจาก็ได้ แต่ทั้งนี้เพื่อการครบกระบวนความ จึงต้องมีการแถลงปิดคดี

นอกจากนี้ในส่วนของ กกต.ไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาเป็นเช่นไร ก็พร้อมน้อมรับใครจะผิดหรือถูก ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนจะตัดสิน ซึ่งในส่วนของ กกต. ไม่ได้เป็นคู่กรณีกับพรรคการเมืองและศาล ส่วนเรื่องที่การถูกกดดันนั้น นางสดศรี กล่าวว่า การกดดันเป็นเรื่องธรรมดาของระบอบประชาธิปไตย เพราะฝ่ายที่กดดันก็อยากให้เราทำในสิ่งที่เค้าต้องการ ดังนั้นขึ้นอยู่กับคนที่ถูกกดดันว่าจะเข้มแข็งหรือไม่ ถ้าทำตามกฎหมายก็ไม่น่าจะเกิดปัญหา ซึ่งตนขอยืนยันแทน กกต. ทั้ง 5 คน ว่าไม่เคยหวั่นไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook