นายกย้ำลต.ใหม่เกิดขึ้นเมื่อบ้านเมืองสงบ

นายกย้ำลต.ใหม่เกิดขึ้นเมื่อบ้านเมืองสงบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ กล่าวถึง การเลือกตั้งว่า จะช้าหรือเร็ว อยู่ที่การตอบสนองของฝ่ายที่เคลื่อนไหว โดยบ้านเมืองจะต้องอยู่ในบรรยากาศที่สงบเรียบร้อย ส่วนกระบวนการปรองดองนั้น มีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยก่อนสิ้นปี จะมีรายงานที่ชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องรัฐธรรมนูญ ที่คณะกรรมการทำเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะเดียวกัน ยอมรับตั้งแต่เกิดเหตุน้ำท่วม ประชาชนส่วนใหญ่มีจิตใจเป็นหนึ่งเดียวมากขึ้น สถานการณ์ความไม่สงบดีขึ้น ตามลำดับ พร้อมย้ำถ้าเลือกตั้งแล้ว บ้านเมืองสงบ แม้แพ้การเลือกตั้งก็รับได้ โดยขณะนี้ตนได้ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งสะสางเรื่องความขัดแย้งต่างๆ ให้สำเร็จ พร้อมสั่งกระทรวงยุติธรรม เข้าไปดูแลผู้ต้องหา ที่ถูกจับกุมตั้งแต่เหตุการณ์ชุมนุม ให้ได้รับความเป็นธรรม ขณะที่อาเซียน และนานาประเทศ ต่างก็เป็นห่วงประเทศไทย

ส่วนความขัดแย้งไทย-กัมพูชา นั้น ขณะนี้คลี่คลายแล้ว โดยสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา เข้าใจดีว่า สาเหตุที่สภา ยังไม่สามารถรับรองผลการประชุมของคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC ได้นั้น เพราะต้องผ่านกระบวนการทางสภาหลายขั้นตอน แต่ข้อร้องในระหว่างนี้ อย่าให้เกิดการสู้รบหรือปะทะกัน ขณะที่สหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ก็ยืนยันไม่แทรกแซงเรื่องนี้ นอกจากนี้ สมเด็จฮุน เซน ยังรับปากจะช่วยติดตามแกนนำเสื้อแดงที่หลบนี้ให้ โดยไจะไม่ยอมให้ใช้กัมพูชา เป็นที่พักพิงหรือหลบหนีของใคร โดยหากพบตัว จะส่งให้โดยทันที

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ให้ความชัดเจนว่า เชื่อใจคำพูดของ สมเด็จฮน เซน ได้มากน้อยแค่ไหน แต่ยอมรับว่าก็ต้องมีความระมัดระวัง ซึ่งแต่ละประเทศก็ต้องทำตามข้อตกลงของประเทศเพื่อนบ้าน เพราะยังมีผลประโยชน์ร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook