บุญจงชี้หากแก้รธน.เสร็จจัดลต.ใหม่ได้

บุญจงชี้หากแก้รธน.เสร็จจัดลต.ใหม่ได้

บุญจงชี้หากแก้รธน.เสร็จจัดลต.ใหม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึง การเตรียมเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ส่งร่างผลการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่ทำโดยชุดของ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ให้แก่ พรรคร่วมรัฐบาล ไปแล้ว ซึ่งกรณีนี้ นายบุญจง กล่าวว่า ยังไม่เห็นเอกสารดังกล่าว เนื่องจาก ยังอยู่ในพื้นที่ประสบอุทกภัย แต่ทราบข่าวเช่นกันว่า มีการส่งมาแล้ว 6 ประเด็น ซึ่งเป็นสิ่งที่ พรรคภูมิใจไทย เห็นด้วยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่มาของ ส.ส.หรือ อื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เห็นตรงกัน ส่วนข่าวที่มีการพูดถึงการเตรียมแก้ไขในส่วนของ ศาลรัฐธรรมนูญ นั้น ตนเองเชื่อว่า ไม่น่าจะมีเข้ามาในร่างดังกล่าว แต่หากมีขึ้นมาจริง ๆ พรรคภูมิใจไทย ก็ไม่เห็นด้วยที่จะไปปรับแก้เรื่องของ ศาลรัฐธรรมนูญ ขณะที่ในส่วนของสัญญาณการเลือกตั้งใหม่นั้น นายบุญจง ระบุ ว่า ณ วันนี้ยังไม่มีสิ่งใดที่บ่งบอกถึงสัญญาณของการเลือกตั้ง เพียงแต่หากว่ามีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เกิดขึ้นจริง และเสร็จสิ้นจากการแก้กฎกติกา ก็ถือว่ามีเหตุผล และเหมาะสมในช่วงเวลาในการที่จัดการเลือกตั้งในกติกาใหม่ ส่วนหากจะจัดการเลือกตั้งใหม่ โดยที่ไม่มีการ
แก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายบุญจง ระบุว่า สถานการณ์ทางการเมืองขณะนี้ ยังไม่เห็นเหตุแห่งการยุบสภา อันจะนำไปถึงการเลือกตั้งใหม่ได้

ขณะที่ นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ก็ยืนยันว่า ภายในสิ้นปีนี้ ไม่น่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แต่หากเป็นสมัยประชุมสภา ครั้งหน้า ในราวเดือนกุมภาพันธ์ 2554 สมาชิกสภาฯ สามารถยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ ถึงจุดนั้น ตามระบบแล้ว จึงจะถือว่า เข้าสู่เงื่อนไขที่อาจนำไปถึงการยุบสภาและเลือกตั้งใหม่ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook