สพฉ.เผยน้ำท่วมตาย94แล้วโคราชมากสุด

สพฉ.เผยน้ำท่วมตาย94แล้วโคราชมากสุด

สพฉ.เผยน้ำท่วมตาย94แล้วโคราชมากสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ หรือ สพฉ. รายงานรายชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วม ตั้งแต่วันที่ 10-29 ต.ค. ณ เวลา 07.00 น. มียอดผู้เสียชีวิต ทั้งสิ้น 94 ราย แบ่งเป็นเพศชาย จำนวน 78 ราย และหญิง 16 ราย ในจำนวน 20 จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ นครราชสีมา จำนวน 18 ราย นครสวรรค์ 12 ราย ลพบุรี 11 ราย


ขณะที่ บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล เช้าวันนี้ เป็นไปอย่างคึกคัก มีเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร จากกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 150 คน รวมตัวกันที่บริเวณหน้าตึกสันติไมตรี ทั้งนี้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการ กำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ คชอ. ได้ตรวจความพร้อมของเจ้าหน้าที่ พร้อมปล่อยขบวนคาราวานรถบรรทุกกว่า 20 คัน ซึ่งบรรจุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องอุปโภค บริโภค ทั้งเรือท้องแบน สุขาลอยน้ำ รวมถึงหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เร็ว ออกเดินทางจากทำเนียบรัฐบาล เพื่อไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงบ่ายวันนี้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย จะแถลงข่าว ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม ในเวลาประมาณ 14.00 น. ด้วย


โดย นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน คณะกรรมการอำนวยการกำกับติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย หรือ คชอ. กล่าวว่า การประชุม คชอ. ในวันนี้ จะมีการหารือ 3 เรื่องหลัก ประกอบด้วยกรณีที่ขณะนี้มี 24 จังหวัด ที่น้ำยังท่วมขังว่า ต้องช่วยเหลืออะไรบ้าง รวมทั้งดูพื้นที่น้ำลดแล้ว 11 จังหวัด ว่าจะช่วยเหลือได้อย่างไร และเรื่องการฟื้นฟูด้านต่างๆ อาทิ การเกษตร ซึ่งการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ในวันจันทร์ ที่ 1 พ.ย. นี้ นั้น จะต้องมีตัวเลขบางส่วน เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ได้พิจารณา และแจ้งให้คณะรัฐมนตรี ชุดใหญ่รับทราบในวันอังคารที่ 2 พ.ย. นี้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถจ่ายเงินชดเชย ให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำท่วม ครอบครัวละ 5,000 บาท ได้ ภายในสัปดาห์หน้า และขณะนี้เงินก็พร้อมจ่ายแล้ว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า จะต้องมีการลดหลักเกณฑ์ในการนำหลักฐานของทรัพย์สิน มายืนยัน

นอกจากนี้ นายสาทิตย์ ปฏิเสธ จะกล่าวถึงกรณีที่ นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุมีฝ่ายการเมืองหารือกัน เพื่อยุบศาลรัฐธรรมนูญ โดยนายสาทิตย์ กล่าวเพียงว่า ตนไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และขณะนี้ทราบเพียงเรื่องน้ำท่วมเท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook