กะเทยเชียงใหม่ร้อง!! โดนแบนงานยี่เป็ง

กะเทยเชียงใหม่ร้อง!! โดนแบนงานยี่เป็ง

กะเทยเชียงใหม่ร้อง!! โดนแบนงานยี่เป็ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จ.เชียงใหม่ (28 ต.ค.) นายนที ธีระโรจนพงษ์ หรือที่รู้จักในนาม เกย์ นที เลขานุการกลุ่มเชียงใหม่อารยะ พร้อมด้วยตัวแทนสาวประเทศสองยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ ขอให้มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉิน กรณีเทศบาลนครเชียงใหม่ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์การประกวดริ้วขบวนกระทงใหญ่ในประเพณียี่เป็ง จ.เชียงใหม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 -22 พ.ย. นี้ ห้ามไม่ให้กะเทยนั่งประกอบกระทงในขบวนประกวด

โดยนายนที ระบุว่า หลักเกณฑ์การให้คะแนนระบุชัดว่าผู้นั่งประกอบกระทงต้องเป็นสุภาพสตรีหรือสุภาพบุรุษเท่านั้น การเลือกปฏิบัติและกีดกันทางเพศที่เกิดขึ้นจึงถือเป็นการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานและความเท่าเทียมทางเพศ

ด้าน ตัวแทนกะเทยเชียงใหม่ กล่าวว่า กะเทยเป็นคนคนหนึ่งในสังคม มีสิทธิ์เท่าเทียมกับทุกเพศ มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งตามกฏหมาย การกีดกันทางเพศที่เกิดขึ้นนอกจากจะย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แล้ว ยังเป็นการปิดโอกาสในการหารายได้อีกด้วย เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมากะเทยจะมีรายได้จากการรับจ้างนั่งประกอบกระทง แม้ค่าจ้างจะเพียง 2,000 - 3,000 บาท แต่เป็นเงินที่หามาได้โดยสุจริต

ทั้งนี้ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า หลักเกณฑ์กำหนดขึ้นโดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งคณะกรรมการอาจไม่ทันคิดถึงเรื่องนี้ แต่เมื่อกำหนดมาแล้วคงต้องให้เกียรติคณะกรรมการด้วย ทั้งนี้เมื่อมีการร้องเรียนเข้ามาเรายินดีที่จะร่วมกันหาทางออก โดยจะนำข้อร้องเรียนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการจัดประเพณียี่เป็งปี 53 เพื่อพิจารณาอีกครั้งโดยจะได้ข้อสรุปภายใน 7 พ.ย. นี้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook