ญี่ปุ่นเล็งฟื้นสัมพันธ์จีนประชุมอาเซียน

ญี่ปุ่นเล็งฟื้นสัมพันธ์จีนประชุมอาเซียน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ที่จะเดินทางไปเข้าร่วมการประชุมอาเซียนที่ประเทศเวียดนามนั้น โดย ญี่ปุ่น หวังที่จะกระชับความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียน ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยังต้องการที่จะพบปะพูดคุยกับจีน นอกรอบการประชุมอาเซียน ที่ ประเทศเวียดนาม โดย นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น ที่เดินทางเข้าร่วมการประชุม เพื่อหาทางฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด อันเนื่องมาจาก การจับกุมตัวไต้ก๋งเรือประมงชาวจีน เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

การประชุมร่วมกัน ระหว่างญี่ปุ่นและจีน เกิดขึ้นท่ามกลางสัญญาความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีที่ดีขึ้น หลังจากที่ ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ อยู่ในระดับที่ตกต่ำที่สุด ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ความตึงเครียดบรรเทาเบาบางลงในระดับหนึ่งหลังจากที่ ญี่ปุ่น ได้ปล่อยตัวไต้ก๋งเรือประมง ขณะที่ นายกฯญี่ปุ่น ก็ได้พบกับ นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรี ในการหารืออย่างไม่เป็นทางการ นอกรอบการประชุมสุดยอดเอเชียและยุโรป ที่เบลเยี่ยม โดย ญี่ปุ่น พยายามที่จะจัดการประชุมระหว่าง รมว.ต่างประเทศญี่ปุ่น และ นายหยาง เจียฉี รมว.ต่างประเทศจีน ที่กรุงฮานอย ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ได้ร่วมการประชุมกับ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ที่ ฮาวาย แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook