สหรัฐ ย้ำ ให้ความสำคัญกับเอเชีย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060

    สหรัฐ ย้ำ ให้ความสำคัญกับเอเชีย

    2010-10-28T07:27:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้
    นายเคิร์ท แคมป์เบล ผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ด้านกิจการเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า การที่ นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเยือนเอเชียแปซิฟิก เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่ วันนี้ (27) ถือเป็นการส่งสัญญาณชัดเจนว่า รัฐบาลสหรัฐ โดยการนำของประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้ให้ความสำคัญกับภูมิภาคแห่งนี้ อีกทั้ง การเยือนเอเชียครั้งนี้เป็นการเดินทางที่มีความซับซ้อนและกินเวลานานนั้น แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลโอบามา ให้ความสำคัญกับเอเชียในหลายประเด็น ทั้ง ยุทธศาสตร์ การเมือง ความสัมพันธ์พหุภาคี เศรษฐกิจ และการค้า

    นอกจากนี้ นายแคมป์เบล ยังเปิดเผยว่า นางคลินตัน จะเยือนฮาวายเป็นที่แรก โดยจะพบกับ ผู้บัญชาการทหารของกองทัพสหรัฐ ประจำแปซิฟิก และจะพบกับ นายเซจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น เพื่อพูดคุยเรื่องปัญหาความมั่นคง รวมถึง เศรษฐกิจและการค้า จากนั้น นางคลินตัน จะเดินทางไปยัง กรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอด เอเชียตะวันออก ในฐานะ ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีบารัค โอบามา โดยหลังเสร็จสิ้นการเยือนเวียดนามแล้ว นางคลินตัน จะเดินทางต่อไปยัง กัมพูชา มาเลเซีย ปาปัวนิวกินี นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย

    นับตั้งแต่เริ่มจัดตั้งรัฐบาลโอบามา เมื่อเดือนมกราคม ปี 2552 รัฐบาลสหรัฐ ก็พยายามสานสัมพันธ์กับเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี บรรดาผู้เชี่ยวชาญ เชื่อว่า รัฐบาลสหรัฐ พยายามยกระดับความมีอิทธิพลในภูมิภาคดังกล่าวอีกครั้ง หลังจากที่ ประธานาธิบดี คนก่อน ๆ ไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

    ทั้งนี้ สหรัฐ กำลังจะได้เป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการของการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในปีหน้า และประธานาธิบดีโอบามา ประกาศว่า จะเข้าร่วมการประชุมปีหน้า ซึ่งจะจัดขึ้นที่ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย