เขมร บอกไม่นำพิพาทชายแดนถกเลขาฯ UN

เขมร บอกไม่นำพิพาทชายแดนถกเลขาฯ UN

เขมร บอกไม่นำพิพาทชายแดนถกเลขาฯ UN
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กัมพูชา อ่อนข้อ บอก ไม่นำข้อพิพาทชายแดนกับประเทศไทย เข้าหารือกับ เลขาธิการ UN

นาย ปาย สิฟาน (Phay Siphan) โฆษกคณะรัฐมนตรีกัมพูชา เปิดเผยว่า กัมพูชา จะไม่นำปัญหาพิพาทชายแดนกับประเทศไทย เข้าหารือกับ นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ UN เนื่องจาก ประเทศไทย ได้ให้คำมั่นว่า รัฐสภาไทย จะอภิปรายเพื่อลงมติอนุมัติข้อตกลงทั้ง 3 ฉบับ ร่วมกับ กัมพูชา ของ คณะกรรมาธิการเขตแดนร่วมไทย-กัมพูชา หรือ JBC

ทั้งนี้ นายบัน ได้เดินทางถึงประเทศกัมพูชาแล้ว วานนี้ (26) โดยได้รับการต้อนรับจาก นายเขียว กันหะริด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศกัมพูชา ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงพนมเปญ และมีกำหนดการเข้าพบ สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ในเช้าวันนี้ ก่อนจะเดินทางเข้าเฝ้า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และจะเดินทางต่อไปยังประเทศเวียดนาม ในวันพฤหัสบดี

ระดับความตึงเครียด ในข้อพิพาทชายแดนเข้าถึงระดับสูงสุด ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เมื่อ สมเด็จฮุนเซน ได้เขียนจดหมาย เพื่อร้องเรียนไปยัง สหประชาชาติ และแสดงความไม่พอใจพร้อมประกาศว่า จะยกปัญหาชายแดนกับประเทศไทย เข้าหารือกับ นายบัน กี มุน ระหว่างการเดินทางเยือน กัมพูชา จากการกล่าวอ้างว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ขู่ว่า จะใช้กำลังเพื่อขับไล่ทหารกัมพูชา และชาวบ้านที่อยู่ใกล้ปราสาทพระวิหาร ออกจากพื้นที่ โดยการอ้างสิทธิ์ว่า พื้นที่ดังกล่าว เป็นของประเทศไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook