นายกฯห่วงสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคกลาง

นายกฯห่วงสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคกลาง

นายกฯห่วงสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคกลาง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับคณะทำงานแก้ไขสถานการณ์ และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมที่ จ.ชัยภูมิ ว่า ภาพรวมระดับน้ำเริ่มลดระดับลง แต่ยังคงต้องดูพื้นที่อำเภอรอบนอก ที่กระแสน้ำในแม่น้ำชี ยังคงหนุนสุง โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลลาดใหญ่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ประชาชนกว่า 100 ครอบครัว ยังคงอาศัยถนนเป็นที่พัก ซึ่งในการประชุม ครม.สัปดาห์หน้า จะเสนอแผนการปรับลดเงื่อนไขในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งการอนุมัติงบประมาณให้ความช่วยเหลือในทุกจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้ ผู้ว่าฯ ชัยภูมิ เร่งสำรวจแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว รวมไปถึงการสรุปเสนอของบประมาณสำหรับให้การช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามยัง
คงเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด หลังน้ำในแม่น้ำชีเริ่มทะลักเข้าสู่เขตพื้นที่รอยต่อระหว่างจังหวัดขอนแก่น และชัยภูมิอย่างต่อเนื่อง


นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.ชัยภูมิ ว่า สิ่งที่นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงที่สุด คือ ปริมาณน้ำในภาคกลาง และกรุงเทพฯ ที่สัปดาห์หน้า จะมี
ทั้งน้ำเหนือ และน้ำทะเลหนุน ซึ่งขณะนี้ต้องติดตามการพยากรณ์อากาศ ว่าจะมีปริมาณน้ำฝนมากน้อยเพียงใด หากมาบรรจบกันก็ถือว่าน่าเป็นห่วง โดยในวันพรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีจะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอธิบดีกรมชลประทาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมอุตุนิยมวิทยา เพื่อประเมินสถานการณ์และเตรียมการรับมือ นอกจากนี้ นายองอาจ ยังเปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า จะมีการพิจารณาการผ่อนผัน หลักเกณฑ์การให้ความช่วยเหลือ ให้เป็นไปตามข้อเท็จจริงมากที่สุด เพราะสถานการณ์น้ำท่วมครั้งนี้ร้ายแรงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาหารือกับ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดว่าจะเป็นการเตรียมการรองรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook