อัยการอุทธรณ์เพิ่มโทษสหายดุชจำคุกตลอด

อัยการอุทธรณ์เพิ่มโทษสหายดุชจำคุกตลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สหายดุช หรือ นายคัง เก็กเอียว ถูกตัดสินจำคุก 35 ปี เมื่อเดือนกรกฎาคม จากการที่เป็นผู้คุมการสังหารเพื่อนร่วมชาติ 15,000 คน ในปลายคริสตทศวรรษ หลังปี 1970 แต่ได้รับลดโทษเหลือ 30 ปี เพราะถูกคุมขังอย่างผิดกฎหมายหลายปี ก่อนตั้งศาลพิจารณาคดีเขมรแดง ล่าสุด นายแอนดรู เคย์ลีย์ อัยการร่วมระหว่างประเทศ เผยว่า คณะอัยการ ได้ยื่นอุทธรณ์ให้จำคุกเขาตลอดชีวิต และลดให้เหลือ 45 ปี เพราะถูกคุมขังไปก่อนหน้านั้น อัยการ ขอให้เพิ่มโทษจำคุกเพราะสงสัยว่า เขาสำนึกผิดจริงหรือไม่ เนื่องจาก ได้ขอโทษระหว่างการพิจารณา แต่กลับขอให้ศาลพิพากษาให้พ้นผิด

ทั้งนี้ อัยการ เห็นว่า โทษจำคุก 35 ปีถือว่าไม่เป็นธรรมเมื่อเทียบกับขนาดของความผิดที่ก่อไว้ เพราะหากหักลบกับช่วงเวลาที่ถูกจำคุกครั้งแรกในปี 2542 เขาจะรับโทษจริงเพียง 19 ปี นอกจากนี้ อัยการ ยังจะขอให้ลงโทษเพิ่มในข้อหากำจัด กดขี่ กักขัง ทรมาน ข่มขืน ประหารด้วยเหตุผลทางการเมือง และข้อหาไร้มนุษยธรรมอื่น ๆ อีก

ด้านทนายความของสหายดุชกำลังยื่นอุทธรณ์โทษจำคุกเช่นกัน โดยอ้างว่าเป็นการทำให้เสื่อมเสียความยุติธรรม และต้องการให้ลูกความพ้นผิด ทนายจำเลยมีเวลายื่นอุทธรณ์จนถึงวันที่ 22 พฤศจิกายนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook