น้ำเขาใหญ่ท่วมปากช่องนาดี ถ.มิตรภาพอ่วม

น้ำเขาใหญ่ท่วมปากช่องนาดี ถ.มิตรภาพอ่วม

น้ำเขาใหญ่ท่วมปากช่องนาดี ถ.มิตรภาพอ่วม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่ พร้อมอาสามูลนิธิ จ.นครราชสีมา ระดมกำลังเร่งอพยพชาวบ้าน หมู่บ้านหนองคู กับบ้านบุกะเฉด ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขึ้นมาอาศัยอยู่บนถนนมิตรภาพอย่างโกลาหล และทุลักทุเล เนื่องจากมีกระแสน้ำป่าไหลบ่าทะลักลงมาจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน
จำนวนกว่า100 หลังคาเรือน โดยระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 1.50 - 2 เมตร

ทั้งนี้ส่งผลให้ถนนช่วงบายพาส เลี่ยงเมืองขาเข้านครราชสีมา ใช้การไม่ได้แล้ว เพราะมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แนะนำให้หลีกเลี่ยงไปใช้ ถนนมิตรภาพสายเก่า นอกจากนี้ยังมีสัตว์เลื้อยคลาน หนีน้ำออกมาจำนวนมาก และยังไม่มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ สูญหาย หรือเสียชีวิต


ทั้งนี้ได้รับรายงาน มีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ไหลบ่าทะลักเข้าหมู่บ้านหนองจาน กับหมู่บ้านขนงพระ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่แอ่งกระทะ ซึ่งชาวบ้านที่พักอาศัย ประมาณ 100 หลังคาเรือน ไม่ทันตั้งตัว หลังจากกระแสน้ำป่าไหลหลากฉับพลัน เข้าท่วมหมู่บ้านสูงเกือบ 2 เมตรแล้ว เจ้าหน้าที่ และอาสามูลนิธิฯ เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านกันตลอดทั้งคืน โดยอพยพชาวบ้านขึ้นมาบนถนนมิตรภาพ อย่างต่อเนื่อง แต่ขาดแคลนเต็นท์ จึงต้องให้ขึ้นไปอยู่บนรถเกษตร และรถของมูลนิธิฯ โดยสามารถช่วยเหลือ 2ตา-ยายที่พักอาศัยกันเพียงลำพังออกมาจากหมู่บ้านหนองจานได้


ด้าน นายสมคิด ลือชา ผู้อำนวยการ การเดินรถภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การรถไฟ เปิดเผย ภายหลังมีฝนตกหนัก ส่งผลให้มีน้ำท่วมรางรถไฟ สูงประมาณ 50 ซม. กิโลเมตรที่ 203 / 12-15 ช่วงสถานีคลองไผ่ อ.สีคิ้ว กับคลองขนานจิต อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ส่งผลให้รถไฟผ่านเส้นทางไม่ได้ตั้งแต่ช่วงบ่ายโมงที่ผ่านมา ทั้งนี้จุดดังกล่าว อยู่ใกล้หุบเขา ส่งผลให้มีน้ำป่าไหลบ่าลงมาจากเขาเข้าท่วมรางรถไฟเป็นบางช่วง โดยเบื้องต้นการรถไฟ ได้แก้ไขปัญหาโดยการ ประสานให้รถทัวร์จากบริษัทนครชัยทัวร์ มารับผู้โดยสารที่มาจากสายอีสานขนส่งโดยรถทัวร์เข้ากรุงเทพฯ และขณะนี้ยังไม่มีการเดินรถแต่อย่างใด ซึ่งต้องรอให้ฝนหยุดก่อน ทั้งนี้คาดว่าไม่เกิน 2 ชม.หลังจากฝนหยุดเจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าซ่อมแซมรางรถไฟแล้วเสร็จ และเปิดการเดินรถปกติ อย่างไรก็ดี สำหรับผู้โดยสารที่จองตั๋วไว้แล้ว และไม่ประสงค์จะเดินทาง สามารถนำตั๋วมาคืนเงินได้เต็มจำนวนทั้งหมด


ความคืบหน้าเหตุน้ำท่วม พื้นที่ ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วม ในขณะนี้ยังมี
ระดับสูง ประมาณ 1 เมตร ครึ่ง และยังคงเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากฝนยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.นครราชสีมา และเจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างวิชชาธรรมสถาน เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม โดยการนำเรือท้องแบน เข้าไปรับประชาชนที่ยังติดอยู่ในหมู่บ้าน ทางด้าน นายสมศักดิ์ ใจเย็น รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองสาหร่าย กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.หนองสาหร่าย มี 25 หมู่บ้าน แต่หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากการถูกน้ำท่วม มีอยู่ 4 หมู่บ้าน ประชาชนประมาณ 300 หลังคารเรือน ที่ได้รับผลกระทบขณะนี้ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในบ้านชั้นเดียว ได้อพยพออกจากบ้านเกือบหมดแล้ว เจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังวัดหนองคู ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน เพื่อให้ประชาชนไปพักอาศัยเป็นการชั่วคราวก่อน แต่ยังเหลือประชาชนอีกบางส่วนที่พักอาศัยอยู่บนบ้าน 2 ชั้น ยังไม่ยอมออกจากพื้นที่ เพราะไม่อยากทิ้งบ้านไป ส่วนการให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเครื่องอุปโภคบริโภคนั้น ในเบื้องต้น ทาง อบต.หนองสาหร่าย ได้นำถุงยังชีพ มามอบให้กับผู้ประสบภัยแล้ว

ส่วนความคืบหน้า เหตุน้ำท่วมบนถนนมิตรภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง รายงานสถานการณ์ล่าสุดว่า ยังคงมีน้ำท่วมในสามจุดของถนนโดยจุดแรกอยู่ที่กิโลเมตร 54 ขาออกกรุงเทพฯ ระดับน้ำสูง 30 เซนติเมตร ยาว 300 เมตร จุดที่ 2 กิโลเมตรที่ 94 ขาออกท่วมยาว ประมาณ 500 เมตร และจุดที่ 3 กิโลเมตร ที่ 97 ขาเข้าท่วมยาว ประมาณ 200 เมตร ส่วนการจราจรยังคงเคลื่อนตัวได้ช้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook