ขาวประจวบตัดทางมะพร้าวถูกแมลงกัดกินเผา

ขาวประจวบตัดทางมะพร้าวถูกแมลงกัดกินเผา

ขาวประจวบตัดทางมะพร้าวถูกแมลงกัดกินเผา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายเหมวงศ์ ประกอบบุญศิลป์ เกษตรจังหวัดร่วมกับชาวบ้านตำบลคลองวาฬ อ.เมืองประจวบฯ ช่วยกันสอยทางมะพร้าว ที่ถูกแมลงศัตรูพืชถึง 3 ชนิด เข้าทำลายต้น
มะพร้าว มาตรวจสอบ

พบเป็น แมลงดำหนาม หนอนหัวดำ และ หนอนพาราซ่า ที่กัดกินใบมะพร้าวทำให้ต้นมะพร้าวเสื่อมโทรม และบางแห่งยืนตายต้นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติแมลงศัตรูพืชกัดกินต้นมะพร้าว เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือเกษตรกร

หลังจากได้ร่วมกันสอยทางมะพร้าวลงมาตรวจสอบ นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ใช้ไฟจุดเผาทางมะพร้าว ที่กองสุมกันไว้ เพื่อทำลายหนอนที่เข้ากัดกินมะพร้าว

นอกจากนี้ ได้ขอความร่วมมือเกษตรกรช่วยกันสอยทางมะพร้าว ที่มีแมลงกัดกินลงมาเผาทำลาย และสั่งการให้ทุกอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน ทำการตรวจสอบพื้นที่ ที่ได้รับความเสียหายใหม่ทั้งหมด เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือ

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า เมื่อต้นปี 2553 ได้ จัดซื้อแตนเบียน ซึ่งเป็นหนอนชนิดหนึ่ง นำมาเพาะเลี้ยง เพื่อปล่อยเข้ากัดกินแมลงที่รบกวนมะพร้าว เป็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้วงจรธรรมชาติ แต่ยอมรับว่า ทำได้ยังไม่ครอบคลุมพื้นที่ เนื่องจากช่วงฤดูร้อน ไม่สามารถเพาะแตนเบียนได้ จึงทำให้ศัตรูพืชระบาดอย่างหนัก

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ได้ประกาศสงครามกับศัตรูพืชที่รบกวนมะพร้าว ด้วยการประกาศเป็นเขตภัยพิบัติศัตรูพืชครั้งที่ 2 โดยให้ทุกอำเภอร่วมกันสำรวจความเสียหายอีกครั้ง เพื่อจ่ายค่าชดเชยให้เกษตรกรที่เกิดความเสียหายทั้งหมด ไร่ละ 912 บาท หากเสียหายบางส่วนจ่ายเป็นต้น เพื่อนำไปซื้อพันธุ์มะพร้าวที่มีคุณภาพปลูกทดแทนใหม่

นอกจากนี้ จะเร่งแจกจ่ายแตนเบียน เพื่อปล่อยในสวนมะพร้าวให้ครอบคลุมแบบปูพรมทุกพื้นที่ทั้งจังหวัด เพื่อกวาดล้างให้สิ้นซาก โดยให้ทุกฝ่ายเร่งดำเนินการอย่างเร็วที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook