รวบอดีตการเงิน รพ.รามา โกงเงินหลวง 16 ล้าน

รวบอดีตการเงิน รพ.รามา โกงเงินหลวง 16 ล้าน

รวบอดีตการเงิน รพ.รามา โกงเงินหลวง 16 ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

(14 ต.ค.) กองบังคับการปราบปรามจับกุม "นางวันเพ็ญ มหาธนสมบัติ" อายุ 53 ปี อดีตนักวิชาชีพการเงินและบัญชี 5 หัวหน้าฝ่ายการเงินโรงพยาบาลรามาธิบดี ข้อหาเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดเก็บรักษาทรัพย์เบียดบังทรัพย์นั้นเป็นของตนเองหรือของบุคคลอื่นโดยทุจริต

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2551 ม.มหิดลได้ตรวจสอบระบบการเงินและบัญชีรายรับ-จ่ายของโรงพยาบาลรามาธิบดี พบการทุจริตของเจ้าหน้าที่การเงินยักยอกเงินค่ารักษาจำนวนมาก เมื่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบพบว่านางวันเพ็ญยักยอกและออกใบเสร็จรับเงินของโรงพยาบาลไม่ตรงกับความเป็นจริง มีหลักฐานเป็นใบเสร็จทางการเงินซึ่งย้อนกลับไปตรวจสอบได้เพียงปี 2547 ส่วนปีก่อนหน้านั้นไม่มีเอกสารเหลือให้ตรวจสอบ มูลค่าความเสียหายที่ยักยอกไปกว่า 16 ล้านบาท จึงนำหลักฐานไปแจ้งความที่ สน.พญาไท กระทั่งมีศาลอนุมัติหมายจับผู้ต้องหารายนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่พบว่าพฤติกรรมของผู้ต้องหารายนี้คือเมื่อคนไข้ชำระเงินค่ารักษาแล้ว จะออกใบเสร็จรับเงินให้คนไข้ แต่หลังจากนั้นจะทำเรื่องยกเลิกใบเสร็จย้อนหลัง ยกตัวอย่างคนไข้จ่ายเงินค่ารักษา 10,000 บาท ผู้ต้องหายกเลิกใบเสร็จนี้ย้อนหลัง แล้วออกใบเสร็จใหม่ในชื่อเดิมแต่มูลค่าน้อยกว่า เช่น 100 บาท ทำให้เกิดส่วนต่าง 9,900 บาท เบื้องต้นพบว่ามีผู้ต้องหากระทำผิดเพียงคนเดียว 

อนึ่ง นางวันเพ็ญ ทำงานในโรงพยาบาลรามาธิบดีมาตั้งแต่ ปี 2523 และถูกไล่ออกเมื่อปี 2551 ส่วนที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้นั้นผู้ต้องหาขอให้การในชั้นศาล

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook