นายกฯแจงสภา ยึดกฎ9 ข้อ แก้ทุจริต

นายกฯแจงสภา ยึดกฎ9 ข้อ แก้ทุจริต

นายกฯแจงสภา ยึดกฎ9 ข้อ แก้ทุจริต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้ภถามสด กรณีที่ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส พรรคเพื่อไทย ถามถึงการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ไร้ระบบธรรมาภิบาล ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับเรื่องธรรมาภิบาล จนมีการตั้งกฎเหล็ก 9 ข้อ และได้ให้มีการตรวจสอบการไม่ชอบมาพากล ในทุกเรื่อง ที่มีการตั้งข้อสังเกต เช่น กรณีความไม่โปร่งใสของการสอบเข้าโรงเรียนนายอำเภอที่ให้กระทรวงมหาดไทย เคารพในความเห็น ของคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม หรือ กพค. หรือแม้แต่กรณีการเช่าคอมพิวเตอร์ ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยขณะนี้ เรื่องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้สรุปการสอบสวนกรณีการเช่าซื้อคอมพิวเตอร์แล้ว ส่วนตัวยังไม่ได้รับทราบรายงานอย่างเป็นทางการ แต่หาก นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเป็น ปลัดกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวข้องกับการทุจริต ก็ไม่เหมาะสม ที่จะดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำหรับปัญหาการทำบัตรประจำตัวประชาชนสมาร์ทการ์ดนั้น
ก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบเช่นกัน แต่ไม่ใช่ประเด็นของการทุจริต แต่เป็นของความคิดเห็นที่แตกต่าง ว่าแบบของบัตรไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎกระทรวง จึงได้เร่งรัดให้ออกแบบบัตรที่ถูกต้อง ให้รวดเร็วที่สุด เพื่อไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook