เขมรเผยฮุนเซนไม่คุยนายกฯกรณีนักรบแดง

เขมรเผยฮุนเซนไม่คุยนายกฯกรณีนักรบแดง

เขมรเผยฮุนเซนไม่คุยนายกฯกรณีนักรบแดง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เว็บไซต์ หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์ รายงาน วานนี้ (12) ระบุ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกัมพูชา กล่าวว่า สมเด็จฮุนฃเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา จะไม่หารือเกี่ยวกับข้อกล่าวหา กรณีกลุ่มผู้เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลจากประเทศไทย ได้รับการฝึกอบรมจากประเทศกัมพูชา กับ นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทย ในระหว่างการประชุมปลายเดือนนี้ อย่างแน่นอน

ก่อนหน้านี้ สื่อไทยหลายสำนักต่างรายงาน อ้างคำกล่าวของ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร โฆษกรัฐบาลไทย ว่า นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ จะขอความกระจ่างในเรื่องนี้ จากสมเด็จฮุนเซน เมื่อทั้งสองได้พบกันในระหว่างการประชุมสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ในช่วงปลายเดือนนี้ นอกจากนี้ สำนักข่าวพนมเปญโพสต์ ยังได้ทำการติดต่อทางโทรศัพท์ มายัง ดร.ปณิธาน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (11) เพื่อถามข้อเท็จจริง ซึ่ง ดร.ปณิธาน กล่าวว่า นายกฯ อภิสิทธิ์ เพียงรอที่จะหารือ เพื่อทราบผลกับ สมเด็จฮุนเซน ที่ฮานอย แต่รัฐบาลไม่ได้กล่าวโทษกัมพูชา ต่อกรณีที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน หัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีก่อการร้าย กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ออกแถลง ข่าวรายงานความคืบหน้า ในการสอบปากคำกลุ่มนักรบแดง 11 คน ซึ่งจับกุมได้ ที่ จ. เชียงใหม่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ กลุ่มนักรบเสื้อแดงทั้ง 39 คน ที่มีแผนการลอบสังหารบุคคลสำคัญของรัฐบาล รวมถึง นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ โดยระบุว่า ทั้งหมดได้รับการฝึกอบรมการใช้อาวุธ จากค่ายทหารในประเทศกัมพูชา

ด้าน นายกอย เกือง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา ออกมาปฏิเสธรายงานดังกล่าว โดยระบุว่า รายงานจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษของไทย 'เป็นสิ่งไร้สาระ' และสามารถจุดประกายความตึงเครียดระหว่างสองประเทศ ที่กำลังได้รับการปรับปรุงความสัมพันธ์อยู่อย่างต่อเนื่องขึ้นได้ "กัมพูชาขอปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด กัมพูชาไม่มีจุดประสงค์ที่จะให้วัสดุ หรือการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง" พร้อมทั้งกล่าวเสริมว่า "กัมพูชาเอง ยังมีเงินไม่เพียงพอที่จะพัฒนาประเทศ และลดความยากจนของประชาชนของเรา ดังนั้น เราจะสามารถนำเงินไปสนับสนุนกับคนเสื้อแดงได้อย่างไร?"

ทั้งนี้ ในเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา กัมพูชาได้จับกุมตัว 2 ผู้ต้องสงสัย ที่เชื่อว่าเป็นผู้ให้การสนับสนุนเสื้อแดง และอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีด้วยวัตถุระเบิดที่ สำนักงานใหญ่พรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาล พร้อมส่งกลับมาที่ประเทศไทย เพื่อดำเนินคดีต่อไป โดยไม่ต้องรอการร้องขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งในจุดนี้ นายกอย เกือง ใช้ย้ำว่า "คือการแสดงความตั้งใจของรัฐบาลกัมพูชาในการต่อสู้กับการก่อการร้าย" อีกด้วย

http://www.phnompenhpost.com/index.php/2010101243936/National-news/cambodia-link-to-abhisit-assassination-plot-dismissed.html

http://www.phnompenhpost.com/index.php/2010101243930/National-news/red-shirt-training-reported.html



ปณิธานยัน รัฐบาลไม่ได้กล่าวหากัมพูชาเป็นแหล่งฝึกกองกำลัง แต่มีข้อมูลหลักฐาน


ขณะที่ นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังขยายผลถึงกรณีที่มีนักรบแดง เข้าไปฝึกอาวุธในประเทศกัมพูชา เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้ประสงค์จะกล่าวหาประเทศเพื่อนบ้าน เพราะข้อมูลที่ได้เป็นการสืบสวนสอบสวนเฉพาะด้าน และมีการเปรียบเทียบข้อมูล พร้อมๆ กับหลักฐานที่ได้จากการสื่อสาร จากตัวบุคคล และเอกสาร เพื่อนำไปสู่การสรุปผลเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน อย่างไรก็ตามการเคลื่อนไหวของนักรบที่เหลืออีก 28 คน ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรุงเทพฯนั้น ก็มีการสอบสวนขยายผลในรอบหลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งยังคงมีการสร้างสถานการณ์อยู่บ้าง ยังคงมีการใช้ระเบิด และมีการก่อกวนในชุมชน ซึ่งจากเบาะแสที่ได้รับจากประชาชน เจ้าหน้าที่ได้มีการเฝ้าระวัง และสกัดกั้นได้ดีขึ้น พร้อมๆ กับมีการติดตามกลุ่มผู้ต้องสงสัย และการติดกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม ซึ่งแม้ว่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หลังจากนี้ก็ต้องมีแผนเฝ้าระวังและสกัดกั้นให้เข้มงวดมากขึ้นอีก ส่วนในวันพรุ่งนี้ เป็นวัน 14 ตุลาคม ซึ่งอาจมีกิจกรรมทางการเมืองนั้น เชื่อว่าไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง ทุกกลุ่มที่เคลื่อนไหว เป็นการเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ ซึ่งทาง ศอฉ.ก็เปิดกว้าง ให้การชุมนุมทางการเมืองได้แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานที่ไม่ทำผิด อาทิ การไม่ตั้งเวที ไม่กีดขวางการจราจร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook