ชิลี เผยจะขุดเจาะถึงคนงานเหมืองเสาร์นี้

ชิลี เผยจะขุดเจาะถึงคนงานเหมืองเสาร์นี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายลอเนซ์ โกลบอร์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่ชิลี เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถใช้เครื่องมือขุดเจาะ เข้าใกล้กับคนงานเหมือแร่ ทั้ง 33 คน แล้ว และคาดว่า จะสามารถขุดถึงห้องที่คนงานพักอยู่ใต้ดิน ในวันเสาร์นี้ (9)

ด้าน Andre Sougarret หัวหน้าวิศวกรผู้รับผิดชอบหน้าที่ขุดเจาะ ระบุว่า ขณะนี้ เขตการขุดเจาะอยู่ห่างจากห้องที่คนงานติดอยู่ เพียง 34 เมตร และส่วนสุดท้ายของการดำเนินการ จะต้องได้รับการจัดการอย่างระมัดระวัง โดยในขณะที่ทำลายชั้นหินที่แข็ง จะต้องมีการส่องกล้องลงไป เพื่อให้แน่ใจว่า คนงานทั้งหมด จะอยู่ในตำแหน่งที่จะไม่ได้รับอันตราย และการส่งกระสวยเหล็ก เพื่อขนถ่ายคนงาน อาจจะใช้เวลาติดตั้ง ประมาณ 2-3 วัน และจะเริ่มปฏิบัติการณ์ในวันเสาร์นี้

ทั้งนี้ คนงานเหมืองแร่ 33 คน ต้องติดอยู่ใต้ดิน ที่ความลึก 700 เมตร หลังส่วนหนึ่งของเหมืองทองแดง "ซานโฮเซ่" (San Jose) ทางตอนเหนือของกรุงซานติเอโก ยุบตัวลงมา ตั้งแต่วันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ปฏิบัติการการช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ จะแบ่งคนงานออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรกคือ คนที่แข็งแรงและสุขภาพดี , สอง คือ คนที่มีอาการป่วย และ สาม คือ คนชรา โดยคาดว่า จะใช้เวลาในการดึงตัวคนงานออกมาประมาณ 8 -10 วัน ซึ่งก่อนลงมือ จะมีเจ้าหน้าที่และแพทย์ ลงไปประเมินสุขภาพของคนงานทั้งหมดเสียก่อน

ภายหลังที่ คนงานขึ้นมาอยู่บนผิวดิน จะได้รับแว่นตากันแดด เพื่อป้อกกันอันตรายจากแสงแดด ขณะที่ บรรดาญาติของคนงาน ต่างพากัน ตั้งแคมป์อยู่โดยรอบเป็นระยะเวลามานานกว่า 2 เดือนแล้ว เพื่อรอต้อนรับและเตรียมงานฉลอง หลังพวกเขาถูกช่วยขึ้นมาอย่างปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook