สุวิทย์ลงพื้นที่ตรวจดินทรุดอ.แม่สลอง

สุวิทย์ลงพื้นที่ตรวจดินทรุดอ.แม่สลอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุวิทย์ คุณกิตติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในด้านธรณีวิทยา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่โยธา ลงพื้นที่ตรวจการทรุดตัวของดินจนเกิดรอยแยกยาวกว่า 300 เมตร ส่งผลให้มีบ้านเรือนประชาชน จำนวน 8 หลังคาเรือน โรงแรม 1 แห่ง ได้รับความเสียหาย บริเวณบ้านสันติคีรี หมู่ 1 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า เกิดจากสาเหตุน้ำใต้ดิน ที่กัดเซาะดินที่ลึกลงไปประมาณ 2-10 เมตร จนทำให้ดินทรุดตัวดังกล่าว และขณะนี้ก็ยังพบว่า ยังมีน้ำใต้ดินปริมาณมาก จึงไม่สามารถนำเครื่องจักรกลหนักเข้าพื้นที่ได้ เพราะเกรงว่า ดินจะทรุดตัวเพิ่มอีก ดังนั้นได้ให้ใช้กำลังคนในการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกให้หมด เพื่อป้องกันความปลอดภัย

ส่วนการช่วยเหลือชาวบ้านนั้น ได้ให้ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และทางจังหวัด เข้ามาดูแลชาวบ้าน โดยให้ใช้งบกลางในการดำเนินการ ซึ่งในวันอังคารที่ 12 นี้ ทางกระทรวงฯ ก็จะนำเรื่องนี้เข้า ครม. เพื่อขออนุมัติในการช่วยเหลือชาวบ้านในระยะยาวต่อไป

ส่วนการศึกษาพื้นดินบนดอยแม่สลอง นั้น นอกเหนือจากจุดที่มีการทรุดตัว ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำการสำรวจพื้นดินทุกตรางนิ้วของดอยแม่สลอง ว่ายังแข็งแรงอยู่หรือไม่ เพื่อป้องกันความปลอดภัยให้กับประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ และยังสามารถเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว ว่าพื้นดอยแม่สลองนั้น ยังสามารถมาท่องเที่ยวได้ตามปกติ

ขณะที่มีข้อมูลบางส่วนระบุว่า อาจมาจากเส้นทางน้ำไหลจากวัดสันติคีรี ซึ่งอยู่เหนือหมู่บ้านขึ้นไปนั้น ได้มีการศึกษาเช่นกัน และหากพบว่า มีจริงก็จะให้มีการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร ป่าไม้ ในการศึกษาขุดเจาะแนวเขาเพื่อเปลี่ยนเส้นทางน้ำใต้ดินใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook