ศาลเจ้าพัทลุงจัดพิธียกเสาโกเต็งรับเจ

ศาลเจ้าพัทลุงจัดพิธียกเสาโกเต็งรับเจ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ ศาลเจ้าพัทลุงการกุศลมูลนิธิ ช่งเต๊กเซี่ยงตึ้ง อำเภอเมืองพัทลุง ได้มีพิธียกเสาโกเต็ง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเริ่มเทศกาลถือศีลกินเจ โดยมีพี่น้องประชาชนชาวไทย เชื้อสายจีน ในจังหวัดพัทลุง แต่งชุดขาว ร่วมกิจกรรมการทำพิธียกเสาโกเต็ง พิธีรับพระหยกฮ่องส่งเต่ และรับพระกิ้วอ๋องไต่เต่ อย่างคึกคักกว่าทุกปีที่ผ่าน ซึ่งการยกเสาโกเต็ง แสดงถึงการเปิดเทศกาลถือศีลกินเจ โดยในปีนี้ สำนักงานเทศบาลเมืองพัทลุง ได้จัดอาหารเจไว้บริการฟรี ให้พี่น้องประชาชน ในจังหวัดพัทลุง และพี่น้องประชาชนต่างจังหวัด ได้ร่วมรับประทานอาหารเจ จำนวน 10 จุด ในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง ตลอดทั้ง 10 วัน

ส่วนในวันที่ 12 ตุลาคม ที่จะถึง จะมีพิธีแห่องค์พระ จากศาลเจ้า ไปรอบตัวเมืองในเขตเทศบาล โดยอัญเชิญ องค์พระกิ้วอ๋องไต่เต่ ออกโปรดลูกหลาน พร้อมขบวนม้าทรงเจ้าต่าง ๆ ร่วมแสดงอิทธิฤทธิ์ ซึ่งปีนี้มีศาลเจ้าต่าง ๆ ในจังหวัด
พัทลุง เข้าร่วมจำนวน 15 ศาลเจ้า

ในวันนี้ตรงกับวันขึ้น 30 ค่ำ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน เมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ศาลเจ้าต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดตรัง ต่างมีผู้ถือศีลกินเจ จำนวนมาก มาร่วมพิธียกเสาโกเต็งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ว่า ศาลเจ้าแห่งนี้ จัดงานประจำปี ประเพณีถือศีลกินเจหรือกินผัก เกิดขึ้นแล้ว เสาโกเต็ง นั้น จะต้องเป็นต้นไม้ไผ่ บนเสาโกเต็ง จะต้องมีตะเกียง 9 ดวง โดยจะเชิญตะเกียง 9 ดวง ขึ้นยอดเสา ในวันขึ้น 1 ค่ำเดือน 9 ตามปฏิทินจีน เวลากลางคืน เพื่อประกาศว่า งานประเพณีถือศีลกินเจเริ่มวันแรกแล้ว ซึ่งในปีนี้นั้น วันถือศีลกินเจ จะตรงกับวันที่ 8-16 ต.ค. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook