พธม.ร่วมรำลึก7ตุลาคม2551

พธม.ร่วมรำลึก7ตุลาคม2551

พธม.ร่วมรำลึก7ตุลาคม2551
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย จัดงานรำลึกวันครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์ 7 ตุลาคม 2551 ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า โดยตั้งแต่ช่วงเช้า แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ นำโดย นายสนธิ ลิ้มทองกุล พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ได้นำประชาชน ทำพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 80 รูป จากนั้นได้มีการถวายภัตตาหาร ถวายสังฆทาน พร้อมทั้งประกอบพิธีบังสุกุล อุทิศส่วนกุศล ให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 7 ตุลา

ทั้งนี้ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ได้ให้สัมภาษณ์ โดยระบุว่า การจัดงานในวันนี้ เป็นเพียงการทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตเท่านั้น จะไม่มีการปราศรัยโจมตีกลุ่มใด ทั้งนี้ ยังฝากให้รัฐบาลทำหน้าที่ในการใช้กระบวนการยุติธรรมอย่างจริงจัง โดยเฉพาะหน่วยงานด้านความมั่นคง ที่มีเครื่องมืออยู่แล้ว พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงแนวทางการสร้างความปรองดองว่า ส่วนตัวเห็นว่าสิ่งสำคัญที่ทุกฝ่ายจะต้องยึดถือ คือ กระบวนการยุติธรรม ขณะที่ย้ำว่า กลุ่มพันธมิตรฯ ไม่เห็นด้วยกับการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากกลุ่มพันธมิตรฯ ไม่ได้ประโยชน์อะไรจากร่างกฎหมายดังกล่าว และไม่ใช่สิ่งที่กลุ่มพันธมิตรฯ เรียกร้อง

นอกจากนี้ พล.ต.จำลอง ยังกล่าวถึง ตัวผู้บัญชาการทหารบก คนใหม่ ว่า เป็นผู้ที่ประชาชนคาดหวัง โดยผู้บัญชาการทหารบกได้ยืนยันว่า จะไม่มีการปฏิวัติ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่จะต้องจับตาดูต่อไป ส่วนตัวผู้บัญชาการตำรวจ คนใหม่ นั้น ตนเชื่อว่าเป็นผู้ที่รู้ปัญหาดี และจะสามารถแก้ไขปัญหาได้



ภายหลังจากที่กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ร่วมกันทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารเช้า แด่พระภิกษุสงฆ์ ที่ บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า เสร็จสิ้น ก็ได้มีการเคลื่อนตัว โดยใช้เส้นทางถนนราชดำเนินนอก ผ่านแยกผ่านฟ้าลีลาศ มุ่งหน้าสู่บ้านพระอาทิตย์ เพื่อร่วมงานเสวนา และร่วมกิจกรรม จนถึงช่วงค่ำของวันนี้ ขณะที่ตลอดเส้นทาง มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และเจ้าหน้าที่ทหาร คอยอำนวยความสะดวกให้กับการเดินเท้าของกลุ่มพันธมิตรฯ ให้เป็นไปอย่างราบรื่น

อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือ สิ่งแปลกปลอม เช่น กลุ่มถังขยะที่น่าสงสัย ภายรอบบริเวณการเดินทางด้วย ขณะเดียวกัน บรรยากาศล่าสุด กลุ่มพันธมิตรฯ ก็ได้เดินทางมาถึงยังบริเวณบ้านพระอาทิตย์ แล้ว โดยไม่พบปัญหาด้านการจราจร หรือ กลุ่มก่อกวนแต่อย่างใด ซึ่งประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา ก็ได้ส่งเสียง พร้อมมือตบ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับกลุ่มพันธมิตรฯ ด้วย


บรรยากาศ บริเวณบ้านเจ้าพระยา ที่ กลุ่มพันธมิตรฯ ได้ร่วมตัวกัน เพื่อร่วมกันทำกิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ครบรอบ 2 ปี
7 ตุลาคม เป็นไปอย่างคึกคัก โดยภายในบ้านเจ้าพระยา มีการจัดเวที เพื่อการเสวนาและแสดงดนตรี ซึ่งล่าสุด กลุ่มมวลชน
ที่สวมเสื้อสีที่แตกต่างกัน ทยอยเข้าร่วมงานกันอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้ เวทีก็ได้มีการจัดคอนเสิร์ต แสดงดนตรี เพื่อรำลึก
ถึงเหตุการณ์ ที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว ส่วนในช่วงเวลา 12.00 น. ที่จะถึงนี้ จะเป็นการอ่านบทกวี รวมถึง วาดภาพบนเวที อย่างไร
ก็ตาม เวลา 16.00 น. แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ทั้งรุ่น 1 และรุ่น 2 จะขึ้นบนเวทีอย่างพร้อมเพรียงกัน ภายหลังจากจบเพลง
เชียร์แห่งธรรม

ขณะที่ ภายนอกมีการเปลี่ยนเส้นทางการจราจร บริเวณแยกบางลำพู ฝั่งขาเข้าหน้าศูนย์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีการ
ตั้งด่านสังเกตการณ์รถที่สัญจรไปมา รวมถึง ประชาชนที่จะเดินทางผ่านบ้านเจ้าพระยาด้วย ส่วนด้านการรักษาความปลอดภัยโดยรอบ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สน.ชนะสงคราม รวมถึง การ์ดพันธมิตร ที่คอยตรวจตราดูความเรียบร้อยรวมถึง ตรวจค้นบุคคลต้องสงสัยเข้างาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook