เอกวาดอร์ กลับสู่ภาวะปกติ-ผบ.ตร. ลาออก

เอกวาดอร์ กลับสู่ภาวะปกติ-ผบ.ตร. ลาออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ประธานาธิบดีราฟาเอล คอร์เรีย ของเอกวาดอร์ กลับเข้าทำงานตามปกติ เมื่อวาน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของทหารอย่างเข้มงวด หลังเขาถูกขว้างแก๊สน้ำตาเข้าใส่ ขณะพบปะกับตำรวจ ที่ก่อหวอดประท้วง ในกรุงกิโต เมื่อวันพฤหัสบดี และถูกตำรวจปิดล้อมโรงพยาบาลที่เขาเข้ารับการรักษาตัวนานถึง 12 ชั่วโมง แต่ทหารสามารถช่วยเหลือนำตัวเขากลับสู่ทำเนียบขาวได้

ขณะเดียวกัน สถานการณ์ตามท้องถนนในกรุงกิโต สงบเงียบอีกครั้ง แม้ยังอยู่ภายใต้ประกาศภาวะฉุกเฉิน ที่จะบังคับใช้นานหนึ่งสัปดาห์ สนามบิน และอาคารรัฐสภา ก็เปิดตามปกติ

นอกจากนี้ ตำรวจได้กลับเข้าทำงานแล้ว หลังจากก่อเหตุประท้วงจนนำไปสู่การปิดถนน บุกยึดรัฐสภา สถานีตำรวจ และสถานีโทรทัศน์ รวมทั้งปะทะกับผู้สนับสนุนประธานาธิบดี ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน และบาดเจ็บมากถึง 274 คน กระทรวงมหาดไทย ระบุว่า มีตำรวจก่อเหตุแค่ 600 นาย แต่แหล่งข่าวบอกว่ามีมากถึง 2,300 คน โดยพวกเขาไม่พอใจ ที่ประธานาธิบดีลงนามบังคับใช้กฎหมายลดโบนัส สวัสดิการ และไม่มีการเลื่อนขั้นแก่ตำรวจเมื่อวันพุธ

ขณะที่ เฟรดดี้ มาร์ติเนซ ผู้บัญชาการตำรวจ ประกาศเมื่อวานขอลาออกจากตำแหน่ง โดยมีผลบังคับทันที และฟลอเรสมิโล รูอิซ ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแทน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook