ชาวบ้านจะนะยอมสลาย เจ้าของเหมืองเยียวยา

ชาวบ้านจะนะยอมสลาย เจ้าของเหมืองเยียวยา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ปัญหาชาวบ้านปิดเหมืองหินสองแห่ง ในพื้นที่ ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา ได้ข้อสรุปเจ้าของเหมืองยอมจ่ายค่าเสียหายและถอนฟ้อง ชาวบ้านเผยวันพุธอาจยอมเปิดเหมืองหลังปิดยืดเยื้อ 1 เดือน 9 วัน

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านในพื้นที่บ้านต้นแซะ หมู่ 9 ต.คลองเปียะ อ.จะนะ จ.สงขลา ชุมนุมปิดปากทางเข้าออกเหมืองหินสองแห่งในพื้นที่ทั้งเหมืองวังไผ่ และเหมืองสกอมบรอน มา กว่า 1 เดือน 9 วัน เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยจากผลกระทบการทำเหมืองหินทั้งกรณีบ้านเรือนเสียหาย และปัญหาสิ่งแวดล้อมจากผลพวงของการทำเหมืองหิน ทั้งฝุ่นละออง เสียงดัง น้ำเสีย และถนนแตกร้าว

ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาเริ่มคลี่คลายและได้ข้อสรุปแล้ว โดย นายเขียน สิงห์พรม หนึ่งในแกนนำชาวบ้านเปิดเผยว่า หลังจากที่ทางแกนนำได้เจรจากับเจ้าของเหมืองหิน ได้ข้อตกลงร่วมกัน โดยทางเหมืองหินยอมจ่ายค่าเยียวยาให้กับชาวบ้านครอบครัวละ10,000 บาท เงินหลักประกันค่าซ่อมแซมบ้าน ในเบื้องต้น 2 ล้านบาทและจะจ่ายให้จนครบทุกหลังตามความเสียหายที่เป็นจริง หลังมีการสำรวจเสร็จสิ้น

ค่าชดเชยกรณีฝุ่นละอองกระจาย เข้าไปในสวนยางพาราของชาวบ้าน 7 ครอบครัวปีละ 3 หมื่นบาท และปัญหาฝุ่นละอองจากรถบรรทุกหินซึ่งมีชาวบ้าน 9 ครอบครัว ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงปีละ2,700 บาท โดยจะนัดจ่ายเงินกันในวันอังคารนี้ที่อำเภอจะนะ นอกจากนี้ทางเจ้าของเหมืองหินยอมถอนฟ้องค่าเสียหายชาวบ้านกว่า 9 ล้านทั้งหมดในวันจันทร์นี้

ทั้งนี้หากทางเจ้าของเหมืองหิน ดำเนินการตามข้อตกลงตามวันเวลา ที่กำหนดคาดว่าชาวบ้านจะยอมเปิดถนนให้เหมืองหินดำเนินกิจการต่อไปได้ในวันพุธนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook