บึ้มระเบิดแสวงเครื่องหน้าสนามม้านางเลิ้ง

บึ้มระเบิดแสวงเครื่องหน้าสนามม้านางเลิ้ง

บึ้มระเบิดแสวงเครื่องหน้าสนามม้านางเลิ้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด กองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 1 และเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เข้าตรวจสอบบริเวณใต้สะพานลอยประตู 3 ทางออกราชตฤณมัย สมาคมแห่งประเทศไทย (สนามม้านางเลิ้ง) หลังรับแจ้งว่า มีเหตุระเบิดบริเวณดังกล่าว

เบื้องต้น ที่เกิดเหตุพบเศษปุ๋ยยูเรีย คลาบน้ำมันดีเซล เศษหัวน็อตตกกระจายอยู่ทั่วบริเวณ นอกจากนี้ ยังพบเศษถังน้ำยาแอร์ ซึ่งชิ้นส่วนกระเด็นออกจากที่เกิดเหตุกว่า 300 เมตร โดยแรงระเบิดทำให้กำแพงสนามม้าที่เป็นปูนแตกกระจาย และสะพานลอยมีรอยถูกสเก็ดระเบิดได้รับความเสียหาย เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะนำระเบิดดังกล่าวมาวางซุกซ่อนไว้บริเวณพงหญ้าใต้สะพานลอย

ด้าน พ.ต.อ วีรวิทย์ ตัณจำเริญ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยว่า เบื้องต้น คาดว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังน้ำยาแอร์ และช่วงที่เกิดเหตุประมาณเที่ยงคืนครึ่ง มีเพียงพยานที่เกิดเหตุได้ยินเสียงระเบิดดังเท่านั้น จากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณใกล้เคียง เพื่อหาเบาะแสของคนร้าย ส่วนประเด็นในการก่อเหตุครั้งนี้นั้นยังไม่ระบุว่าเป็นการสร้างสถานการณ์หรือไม่อย่างไร ซึ่งต้องรอตรวจสอบอย่างละเอียดว่าการประกอบระเบิดดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับที่คนร้ายนำไปวางที่พรรคภูมิใจไทยหรือไม่

อย่างไรก็ตาม บริเวณจุดที่เกิดเหตุนั้นอยู่ตรงข้ามกับบ้านพิษณุโลกซึ่งเป็นบ้านพักประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีอีกด้วย


ขณะที่ พ.ต.อ.วีรวิทย์ จันทร์จำเริญ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เปิดเผยหลังเดินทางไปตรวจสอบเหตุระเบิดใต้สะพานลอยคนข้าม ใกล้สนามม้านางเลิ้งว่า ระเบิดเกิดขึ้นเวลาประมาณ 24.30 น. คนร้ายนำปุ๋ยยูเรีย ผสมน้ำมันดีเซลและหัวน็อต บรรจุใส่ถังแก๊สอะลูมิเนียม น้ำหนัก 5-10 ปอนด์ ก่อนจุดชนวนระเบิดด้วยสายไฟฟ้า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดระบุว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่องแต่การทำงานไม่สมบูรณ์ จึงทำให้การระเบิดไม่รุนแรงมากนัก แต่ตัวจุดระเบิดยังไม่ระบุว่า เป็นนาฬิกาหรือโทรศัพท์ เนื่องจาก ไม่พบชิ้นส่วนใดตกอยู่ และเพราะระเบิดทำงานไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดความเสียหายเพียงเล็กน้อย เบื้องต้นได้สั่งการให้เร่งตรวจสอบกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานคร ที่อยู่บริเวณสะพานลอย เหนือจุดเกิดเหตุว่าบันทึกภาพของคนร้ายที่นำระเบิดมาวางได้หรือไม่ ส่วนพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยสนามม้านางเลิ้งให้การว่า ได้ยินเสียงระเบิดจึงออกมาดู แต่ก็ไม่เห็นคนร้ายแล้ว ส่วนจะเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดครั้งก่อนๆ หรือไม่นั้น ก็ต้องตรวจสอบการจุดชนวนว่า เป็นแบบเดียวกันหรือไม่



ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เปิดเผยความคืบหน้า เหตุ คนร้ายลอบวางระเบิด บริเวณหน้าสนามม้านางเลิ้ง ถนนพิษณุโลก แขวงจิตรลดา ว่าจากการตรวจสอบพบว่า ระเบิดดังกล่าวนั้น เป็นการประกอบขึ้นมาเอง โดยประกอบในระดับมาตรฐานต่ำ จึงทำให้การทำลายล้างไม่สมบูรณ์ มีเพียงบางส่วนที่ทำงานเท่านั้น จึงทำให้เกิดความเสียหาย ไม่มาก ซึ่งผู้ที่ประดิษฐ์ขึ้นมา ต้องมีความชำนาญการและศึกษาการประดิษฐ์วัตถุระเบิด ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมานั้น ในพื้นที่เขต กทม. มีเหตุการณ์ พบวัตถุระเบิดบริเวณเหตุดังกล่าว จุดเดียวเท่านั้น ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์ พบระเบิด และวัตถุต้องสงสัยในหลายจุดทั่วกทม. ทางเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ ได้จัดเวรยามและชุดเคลื่อนที่เร็ว คอยทำงานตลอด 24 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ทางด้านเหตุพบวัตถุต้องสงสัย บริเวณ ใกล้เคียง ห้างบิ๊กซี สาขาอ้อมใหญ่ ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้ ได้เข้าตรวจสอบวัตถุดังกล่าวแล้ว โดยในเบื้องต้นพบว่า วัตถุดังกล่าวนั้น เป็นระเบิดจริง


ด้าน พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ ตรวจสอบเหตุระเบิดบริเวณหน้าสนามม้านางเลิ้ง ในช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โดยพบว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง โดยแรงระเบิดได้ส่งผล ให้กำแพงที่อยู่บริเวณด้านข้าง ได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ โดยระบุว่าในวันนี้เวลา 14.00 น. พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ที่ปรึกษาสบ 10 ในฐานะหัวหน้าชุดพนักงานสอบสวน ได้เรียกประชุมหัวหน้าสำนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด อาทิ พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 โดยจะประชุมที่สถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าเหตุระเบิดที่เกิดขึ้น รวมถึงวางมาตรการป้องกันและตรวจตราความเรียบร้อยต่างๆ หลังพบว่าเหตุระเบิดได้เกิดขึ้นรายวันในช่วงนี้


ขณะที่ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังเข้ารายงานเหตุระเบิด 3 ครั้ง ในรอบ 3 วันที่ผ่านมา ให้นายกรัฐมนตรีรับทราบว่า เหตุลอบวางระเบิดที่หน้าสนามม้านางเลิ้ง เมื่อคืนที่ผ่านมานั้น เป็นการก่อเหตุป่วน ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ทางการเมืองหรือการปั่นป่วนนั้นตนก็ไม่ทราบสาเหตุ ขณะที่ยืนยันว่าการเหตุระเบิดในจุดที่มีการเฝ้าระวังเป็นอย่างดี ไม่ใช่ความบกพร่องด้านการข่าวของตำรวจ และศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. แต่เหตุนี้ นั้นเกิดขึ้นในเวลากลางคืน ทำให้ดูแลได้ยาก ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจยังเพียงพอที่จะดูแลได้ และจะพยายามทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ทั้งนี้ พล.ต.อ.วิเชียร เปิดเผยด้วยขณะนี้ มีพลเมืองดีมอบเงินจำนวนหนึ่งแสนบาท ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อใช้เป็นรางวัลนำจับคนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิด หากมีการแจ้งเบาะแส จนนำไปสู่การจับกุมตัวคนร้ายได้สำเร็จ โดยไม่จำเป็นต้องรอผลการตัดสินในกระบวนการยุติธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook