กษิตแนะออกพ.ร.บ.นิรโทษต้องรอบคอบ

กษิตแนะออกพ.ร.บ.นิรโทษต้องรอบคอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีต่างประเทศ กล่าวระหว่างร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่ นครนิวยอร์ก สหรัฐ กล่าวถึงกรณีที่ พรรคภูมิใจไทย จะล่ารายชื่อประชาชน เตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ว่า การจะออกกฎหมายลักษณะนี้จะต้องดูรายละเอียดและกำหนดขอบเขตให้ชัดว่า มีพฤติกรรมใดบ้างที่จะนิรโทษกรรมให้ และคนกลุ่มไหนที่สมควรได้รับการนิรโทษกรรม ซึ่งส่วนตัวเห็นว่า ในกรณีที่ทำผิดกฎหมายอาญา ทำให้คนเสียชีวิต หรือ ทุจริตต่อบ้านเมือง ก็ไม่ควรจะอยู่ในข่ายของกฎหมายนี้ส่วนคนที่ออกมาประท้วงกีดขวางการจราจร หรือ กรณียุบพรรค และตัดสิทธิ์นักการเมือง 5 ปี เป็นเรื่องที่สามารถพิจารณาได้

นอกจากนี้ นายกษิต ยังกล่าวอีกด้วยว่า กรณียุบพรรค มีหลายคน ไม่ได้ทำผิด แต่คนที่ทำต้องลงโทษอาญาไป ส่วนที่มีการทำผิดกฎหมายอาญา แล้วจะล้างมลทินให้หมดเลย เสมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ก็คงจะลำบาก การอภัยโทษ ต้องมีที่มาที่ไป และหลายคนก็หลบหนีกระบวนการยุติธรรม บางคน ไม่ยอมเข้ามาในกระบวนการยุติธรรมด้วย ดังนั้น อย่าสับสนกับการที่จะทำลายบ้านเมือง ใช้ความรุนแรงล้มระบอบประชาธิปไตย มีการบ่อนทำลายสถาบันสำคัญ ๆ ของไทย แล้วมีการคุกคามชีวิตของนักการเมืองอื่นต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว จะบอกว่า อภัยโทษกันก็คงลำบาก เพราะไม่มีที่ไหนทำกัน การออกมาประท้วงต่อต้านคอร์รัปชั่น ประท้วงเพราะรัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตยก็ได้ ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ถ้ามีการใช้ความรุนแรงคุกคามชีวิต มีการฆ่ากันตาย แล้วบอกว่า คนเหล่านี้ไม่ผิด มันก็จะลำบาก ปัญหาที่ประเทศชาติสูญเสียเงิน 200,000 ล้านบาทนั้น ใครจะเป็นคนรับผิดชอบ

รัฐมนตรีต่างประเทศ ยืนยันได้หารือกับอุปทูตซาอุดีอาระเบียแล้ว ไม่มีเรื่องปิดสถานทูต หรือยกเลิกวีซ่าคนไทย ที่จะไปประกอบพิธีฮัจญ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook