กระทรวงวัฒนฯ สั่งปิด นิตยสารฟ้าเดียวกัน

กระทรวงวัฒนฯ สั่งปิด นิตยสารฟ้าเดียวกัน

กระทรวงวัฒนฯ สั่งปิด นิตยสารฟ้าเดียวกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก.วัฒนธรรม (14 ก.ย) กระทรวงวัฒนธรรม สั่งปิดนิตยสาร 'ฟ้าเดียวกัน' เนื่องจากนิตยสารดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตจดแจ้งการพิมพ์ตาม พรบ.ปี 2550

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึง การปิดนิตยสาร 'ฟ้าเดียวกัน' ว่า จากข้อมูลของหอสมุดแห่งชาติ ขณะนี้พบว่านิตยสารฉบับดังกล่าวยังไม่มีการจดแจ้งตามพ.ร.บ.จดแจ้งการพิมพ์ ปี 2550 ดังนั้นจึงจำเป็นต้องดำเนินคดีตามกฏหมาย โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน

ขณะนี้ทางหอสมุดแห่งชาติได้พยายาม ติดต่อไปยังบรรณาธิการนิตยสายดังกล่าวอยู่ หากทางบรรณาธิการของนิตยาสารนี้ได้มีการจดแจ้งการพิมพ์ถึงจะสามารถดำเนินการต่อไปได้ ส่วนข้อความใน 'นิตยสารฟ้าเดียวกัน' จะส่อหรือหมิ่นเหม่นว่ามีการจาบจ้วงต่อสถาบันเบื้องสูงหรือไม่นั้น ได้ตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาดูแล หากพบความที่ไม่เหมาะสมจะส่งไปถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงฯ ยืนยันว่าได้ตรวจสอบนิตยสารฉบับอื่น ๆ ด้วย ที่พิมพ์โดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะเป็นนโยบายของกระทรวงที่ทำตามหน้าที่ ไม่ได้จำเพาะเจาะจงตรวจสอบนิตยสารฉบับใดฉบับหนึ่ง และการดำเนินการครั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวของอะไรกับศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook