มอนเตฯ ประกาศรวบ ทักษิณ หากอยู่ในลิสต์ ตร.สากล

มอนเตฯ ประกาศรวบ ทักษิณ หากอยู่ในลิสต์ ตร.สากล

มอนเตฯ ประกาศรวบ ทักษิณ หากอยู่ในลิสต์ ตร.สากล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มอนเตเนโกร ยันชัดจะดำเนินตามกฏหมายกับ อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร หากอยู่ในลิสต์รายชื่อผู้ที่ตำรวจสากลต้องการตัว

นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวแถลงข่าวหลังเขาพบและหารือกับนายมิลาน โรเซน รัฐมนตรีต่างประเทศมอนเตเนโกร ในระหว่างการเดินทางเยือนมอนเตเนโกรอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 30-31 ส.ค. โดยนายกษิต กล่าวว่า รัฐมนตรีต่างประเทศมอนเตเนโกรได้กล่าวย้ำถึง 2 ครั้งในจดหมายที่ส่งถึงตน ว่าจะดำเนินการกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะขึ้นอยู่กับตำรวจสากล ว่าจะขึ้นบัญชี พ.ต.ท.ทักษิณอยู่ในลิสต์ผู้ที่ต้องการตัวหรือไม่

นอกจากนี้คำแถลงของนายโรเซน ยังได้ตอบสนองต่อการชี้แจงของนายกษิต เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองของไทย และ คำตัดสินของศาลต่อพ.ต.ท.ทักษิณ โดย โรเซน แจ้งต่อรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยเกี่ยวกับการให้สัญชาติและหนังสือเดินทางแก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า นั่นเป็นนโยบายของรัฐบาลมอนเตเนโกร สำหรับผู้ที่ลงทุนในสอนเตเนโกร แต่ไม่มีความตั้งใจใดๆที่จะแทรกแซงกิจการภายในของไทย

ทั้งนี้ ในการแถลงข่าวร่วมกัน นายโรเซน ยังได้กล่าวแสดงความหวังว่ามอนเตเนโกรและมิตรประเทศ เฉกเช่น ประเทศไทย จะสามารถแก้ไขปัญหา(เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ) ด้วยสันติวิธี และ วิธีที่มีความหมาย

ด้านนายกษิตเองได้ กล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะได้รับแจ้งจากรัฐบาลมอนเตเนโกรแล้วว่า เขาควรจะหลีกเลี่ยงความพยายามที่จะละเมิดสิทธิที่ได้รับจากรัฐบาลมอนเตเนโกร และไม่ควรพยายามเข้ามามีอำนาจแทรกแซงต่อความร่วมมือระหว่างประเทศ และขณะนี้ประเทศไทยเองก็กำลังประสานงาน เพื่อทำให้ ชื่อของ พ..ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้าไปอยู่ในรายชื่อผู้ที่ต้องการตัวของตำรวจสากล

ขณะที่ตามการรายงานของสำนักข่าวเอพี ระบุว่า มอนเตเนโกรได้ให้สถานะพลเมือง แก่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชันวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยโดยอ้างผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ และ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีสัญญาที่จะลงทุนเกี่ยวกับการท่องเที่ยวภายในประเทศ อีกทั้ง ตามรัฐธรรมนูญของประเทศมอนเตเนโกร ยัง บัญญัติไว้ว่าไม่ให้ส่งพลเมืองในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนให้กับประเทศอื่นใด

โดย นาย มิลาน โรเซน กล่าวในระหว่างแถลงข่าว วันแรกของการเดินทางเยือนอย่างเป็นทางการของนายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย โดยระบุว่า มอนเตเนโกร ยังไม่ได้รับการร้องขอทางกฏหมายใดๆ เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ขณะที่นายกษิตเอง ก็ไม่ได้ตอบคำถามโดยตรงเกี่ยวกับการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังทำงานร่วมกับอินเตอร์โปลในการจัดการ "คดีร้อน" เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่วนรัฐมนตรีต่างประเทศมอนเตเนโกร ก็กล่าวว่า กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จะไม่ส่งผลกระทบต่อการสร้าง และ การกระชับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook